Đạo là vũ trụ mà mỗi sinh mệnh đều tìm cách vươn đến ngay
cả khi chối bỏ, sự vươn đến đích thực nằm trong thẳm sâu sinh mệnh ấy, không
thể nghĩ bàn, khó mà minh bạch.
Một dòng sông chảy ra biển
có nước suối hợp thành, cũng lại có rác bẩn đi theo, cũng có khi nước
thải đổ vào.
Dù là gì đi nữa, vẫn phải đi ra biển. Những gì không thể ra
biển, sẽ chìm dưới đáy thành bùn nhơ. Bùn nhơ khéo khi có thể bất
tử, sông lớn có lúc lại nghẽn dòng.
Có thể sông biến thành ao hồ, biển trở
thành nương dâu, đây chính là thời
không của con người, vốn được duy hóa bằng từ bi và biến hóa theo nghiệp-đức.
Bầu trời mà mặt đất đều có thực, con người nhìn lên trời và đứng trên đất. Con người ném những thứ bẩn thỉu
lên mặt đất và ngược ngạo chỉ trỏ
mặt trăng mặt trời. Con người thời cổ sùng bái những vì sao để nhận lấy sự
chỉ bảo của thần linh, con người
hiện đại muốn đi trên tàu vũ trụ để chinh đoạt những thế
giới. Hễ có thể phóng một tàu vũ trụ đến một hành tinh, thì như thể những vị Thần bảo hộ hành tinh ấy biến mất. Hễ có thể làm nhơ bẩn và chà đạp lên điều gì, thì điều ấy trở thành bùn đất và thứ để chỉ trỏ nhìn nói. Đây là vũ trụ của con người, Phật gia
gọi là Tam giới. Dù là Dục giới, Sắc giới, Vô Sắc giới thì có khác
gì nhau? Đều là Tam giới, cái lý ấy có khó hiểu quá không?
Muốn đến với cửa Đạo, Huyền môn, trước hết hãy chân thành. Điều
chân thành trước nhất là nơi kẻ muốn đi: ngươi
là tốt hay xấu, thiện hay ác, đắc được hay bất cập, tỉnh táo hay điên loạn, mênh mông hay chật
chội…? Đạo không cần nghe ngươi nói
về người khác, vì Đạo chỉ cần biết ngươi hiểu gì về mình.
Huyền môn cần ngươi nắm bắt lấy điều sâu thẳm trong ngươi, chứ không buộc ngươi phải khôn ranh về sự lẽ nơi người khác. Nếu chẳng được như cửa Đạo, thì cũng không qua nổi
Huyền môn. Sự ấy, đã rõ chưa?
Trước ngưỡng huyền môn thanh sạch, mọi điều ảo huyễn sẽ tan đi, chỉ
còn vô hữu đang vận hành. Ngươi muốn vô, điều ấy hóa thành hữu. Ngươi muốn hữu, sự ấy trở thành vô. Ngươi chẳng muốn chẳng cầu, chẳng tham luyến chẳng oán
hận, chẳng hùng hổ chẳng hăng hái, thì sự vô hữu sẽ thanh thản hiện ra. Huyền môn vô hình, ở ngay trước mặt. Huyền môn hữu tướng, to lớn không
cùng.
Nương
dâu, bãi bể. Đã đủ chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.