Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

6 of Pents

1. Thành công sau nhiều nỗ lực
2. Quyền thế, sự ảnh hưởng và tiếng tăm
3. Việc làm hoặc nghề nghiệp ổn định

6. Mộc tính ở Âm Thủy. Mộc ở Ma.


Trước cái chết được định sẵn, thì Tâm Trí đánh mất mình, để từ vật chất pháp lý hóa hiện thành vật chất bề mặt: giờ thì nó còn phải tự hiểu mình thông qua chính quan niệm hậu thiên và gần như không thể biết gì nhiều hơn thế. Tâm Trí, nói cách khác, đã mất trí và lạc lối, Mộc nguyên đã trở thành Âm Thủy. Tâm Trí chỉ giữ lại một đặc tính sau cùng: tự thấy mình là lớn lao và kiếm tìm sự lớn lao đó. Nhưng giờ thì nó phụ thuộc vào mắt, mũi, tai, miệng, thân, não. Cuộc sa đọa của Tâm Trí thành mắt mũi tai miệng thân não giờ trở nên kì lạ một cách lố bịch: Tâm muốn qua 6 cửa ấy cảm nhận khổ đau và hạnh phúc, Trí thì muốn qua 6 cửa ấy cảm nhận sự hoạt động và quyền lực. Sự lay động và cảm ngộ Thần biến thành cảm xúc dành cho con người, sự thấu biết những điều thiêng liêng và đồng hóa với điều thánh khiết biến thành những ý tưởng chinh phục và cai trị. Mộc nguyên từ sự sống, từ thành phẩm của từ bi, giờ đã biến thành sự độc ác, các cảm xúc, các ma niệm – giờ thì nó chỉ còn là Âm-Ma.

Trong một chu trình gần như là sau cuối, Mộc Nguyên bất lực và khổ đau nhìn Tâm Trí, nhưng những lời nói của nó vọng đến Tâm Trí lại biến thành những tiếng rên la và quát nạt. Đám con cháu bất hiếu bề tôi bất trung nổi điên lên và xem những lời dạy dỗ là những tiếng nguyền rủa, chúng từ chối những tiếng nói bên trong, chúng từ chối con đường đi vào sâu thẳm để tìm lại chính mình. Chúng tìm cách qua mắt mũi tai miệng thân não liên kết với mọi mắt mũi tai miệng thân não khác để lên án những gì từng là đạo đức, lương tâm, pháp lý, thiêng liêng – chúng không ngừng hả hê khi cùng nhau bôi nhọ và sỉ nhục những lời dạy của Mộc nguyên. Nhưng như vậy chưa đủ: chúng tạo ra những trò chơi trong đó kẻ thắng cuộc được thống trị những kẻ thua cuộc, trong đó mắt thống trị mắt, mũi thống trị mũi, tai thống trị tai, miệng thống trị miệng, thân thống trị thân, não thống trị não. Chúng được bến mê trao cho những “tri thức cặn bã” để dễ dàng đưa vào nhân gian, từ đây những kẻ thắng cuộc tận hưởng sự thắng cuộc trong nghệ thuật mà chúng cho là lý tưởng, trong đời sống mà chúng cho là thích đáng. Vì Thân lúc này chẳng qua là Xác, nên nó phụng quỳ trước nhau và quỷ quyệt dùng những màn kịch của mình kích động và thúc đẩy cuộc sa ngã của Tâm Trí – những kẻ đứng đầu mất lý trí có quyền sai bảo và định đoạt Tâm Trí của kẻ khác. Điều ấy đảm bảo sự bạo tàn và ngu dốt, dựa vào quyền lực, có thể thống đoạt và cai trị mọi Tâm Trí thoái hóa khác, cũng như bảo đảm rằng không có sự thức tỉnh nào xảy ra. Bởi thế quyền lực giả định sự phụ thuộc và sự thống trị, chính là phần phản ngược của an bài, vốn biểu hiện qua sự tuân phục pháp lý thiêng liêng và sự tự nguyện đồng hóa thấu biết tri thức của Thần Thánh.

Giờ thì, nghề nghiệp, vốn là những đặc tính Thần Thiêng ở tầng bề mặt sẽ là cơ sở của tu luyện và thấu ngộ Đạo lý, lại trở thành một khu vực mới của quyền lực: ở đây sự tồn tại của Thân được quy định bằng Tiền, và kẻ nắm quyền phân phối nhân sự và lương bổng nắm một quyền lực gần như vô lý, nhưng lại được hợp thức. Sự phân chia thành quả lao động ban đầu vốn dựa trên nỗ lực và cống hiến, nay dựa trên sự quỵ lụy quyền lực, sự gian dối và nhục nhã. Nghề nghiệp thật sự đã giúp Tiền biến thành một thế lực đầy quyền năng, và từ đó quyền lực và tiền bạc biến thành một cặp tình nhân hung dữ. Cặp tình nhân này thông qua công việc, thông qua đời sống xã hội và các quan niệm hậu thiên đục vào tai mắt mũi miệng thân não của từng cá nhân, để cai trị dứt khoát mọi Tâm Trí tử tế còn sót lại, để lăng nhục nó và đưa nó ra trước những con mắt, đôi tai, cái miệng, lỗ mũi, nhục thân và não trần, để hạ nhục điều thánh sạch và tuyên dương nhân gian. Đúng vậy, quyền lực và tiền bạc, con hổ dữ và loài rắn độc đó đang tuyên dương Mẹ của chúng, Bến Mê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.