Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Phù Vân, (Ngoại truyện, 01)

Bất Tranh năm đó 12 tuổi. Chàng ngồi buồn phiền nhìn ra phía chân trời, im lặng mãi như thế. Long Quy cất tiếng: "Tiểu tử, khi người ta buồn, thì nỗi buồn lớn hơn hay đối tượng của nỗi buồn lớn hơn". "Lão huynh nói ta nghe xem, ta nên buồn vì mình buồn, hay nên buồn vì điều đáng buồn?". "Tiểu tử, hay thay, ngươi nghĩ điều đó lựa chọn được chăng?". "Lão huynh, điều bám chấp là nơi ta, nếu ta được toàn năng trừ bỏ nó, thì tốt biết bao". "Ngươi thật hồ đồ, ta chưa thấy kẻ nào ưu phiền mà dứt được ưu phiền, chưa thấy kẻ nào than thở mà dứt được than thở, chưa thấy kẻ nào tuyệt vọng mà vứt bỏ được tuyệt vọng. Ngươi muốn trừ bỏ một tâm, cần bỏ từ cái tâm đằng sau tâm ấy". "Nói như huynh thật dễ, vậy ta tìm ra cái tâm cuối cùng mà bđược chăng?". "Ngươi là kẻ lười biếng không chuyên tu Đạo, thật không hiểu được. Ở cùng một diện tâm thái, tâm nào cũng mắc vào nhau, do đó ngươi tìm tâm tối hậu thì cũng ngờ nghệch như tìm chân trời. Ngươi phải noi theo Đạo lớn, thì sẽ thấy cái nhỏ trong cái nhỏ, bỏ từng hạt bụi sẽ sạch sẽ hơn".

"Lão huynh, đừng nói nữa, tâm với tình. Ta thật buồn quá. Cô nương ấy vừa đến chưa tròn một con trăng đã đi, sao ta cứ day dứt khó yên, lòng cđau kì lạ. Là ta đau, hay tâm ta đau, hay nghiệp nào vận nào ta không quan tâm nữa, ta chỉ muốn giải thoát khỏi cảm giác này". "Tiểu tử, hãy còn có tâm hướng Đạo. Ta thấy kẻ lụy tình nào cũng đều chỉ nhằm vào đối tượng của Tình ấy, chứ không thực muốn bỏ cái Tâm tình khđau ấy. Cũng nhờ ngươi chưa trải tình trường, nên trực giác thấy nỗi đau khổ là điều cần vượt thoát". "Ah, lão huynh mắng khéo ta, ta đích thực là muốn gặp cô nương ấy, hòng giải thoát khỏi cảm giác này, như kẻ khát cần nước, như kẻ mù cần được nhìn thấy". "Tiểu tử, sau này hãy trân trọng nỗi đau khổ". "Lão huynh, lời ấy thật kì quặc, sao ta phải trân trọng thứ làm tổn thương Tâm khảm, Tính mệnh?".

"Ta từng được nghe Thích Ca giảng Tứ Diệu Đế, nhờ vậy từ một con rùa già hơn ngàn năm thoi thóp được thành Long Quy. Tứ Diệu Đế, ấy mở đầu là KhĐế. Ngay khi ấy ta thấy một vị Thần nói với ta từ sâu thẳm, này con, Khđế là Diệu đế, vì khổ chịu là tiêu nghiệp, tiêu nghiệp có thể khiến sinh mệnh gần với giải thoát vì xa rời nghiệp lực hơn. Vđó lại nói với ta nữa, này con, Khđế là Diệu đế, vì từ khổ mà muốn hết khổ, thấy được thực tướng của nhân gian là khổ. Vị đó lại nói, này con, Khđế là Diệu đế, vì Khổ có thể khiến người ta sâu sắc, thức tỉnh. Vị đó lại nói, này con, kẻ nào chán ghét sự khổ thì cũng như yêu thích sự an nhàn, kẻ nào căm thù sự khổ cũng như si mê sự sung sướng, những kẻ đó đều không thấy được chỗ thực của Khổ. Tiểu tử, lúc đó ta bật khóc."

"Hay thay hay thay, lão huynh bật khóc làm gì?" "Tiểu tử, vị ấy nói với ta, này con, con vốn vì nghe những lời của Thế Tôn mà chịu đựng hơn một ngàn năm, nay cho con đắc được công đức, sau này đem công đức này cho người hữu duyên, đó lại chính là công đức của con. Tiểu tử, nay ta nói lại với ngươi đó". Bất Tranh ngẩn ngơ đáp: "Thật kì diệu, ta ở đây mà cảm nhận được từ bi của Thế Tôn. Lão huynh, Khổ chính là chân tính của tam giới, có thể từ đó mà vượt xuất Tình." "Ngươi hãy còn hạn hẹp,  chưa hiểu Khổ là gì, chỉ giỏi nói suông, sau này sẽ biết". "Lão huynh không thấy ta đang khđây sao? Sao ta lại không biết?" "Ngươi không nhẫn chịu được cái khổ mà liễu giải nó, chỉ thuận theo Khổ mà đau đớn, đó tuy là trả nghiệp mà không có thực Ngộ. Ngươi dù có thể cố nhẫn chịu thì sao, trong lòng lại mong giải tỏa bằng điều kiện bên ngoài chứ không buộng bỏ từ bên trong."

Bất Tranh nghe vậy, lập tức vỗ hai tay vào nhau, đáp: "Ta ngộ tính thật tệ, nay tuy chưa hiểu ra Tình cũng chẳng biết về Khổ, nhưng không để chuyện nam nữ làm đau đớn nữa".


"Tiểu tử, ngươi có thể Ngộ"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.