Trong đầu Duy Hựu ngày càng mập mờ. Bởi vì thực ra gần với Đạo không phải
là một điều dễ, mỗi khi người ta ngộ ra một điều về Đạo thì trong đầu người ta
giống như bị ngàn vạn áp lực đè lên trên, cho nên người ta sáng rõ thì sáng rõ
nhưng lại vẫn có cảm giác mù mịt hơn bao giờ hết. Cho nên cảm giác của người tu
luyện thường xuyên là gì? Đó là càng tu càng cảm giác mịt mờ, chính là do áp
lực của Đạo, áp lực của những luồng năng lượng tầng cao. Nhất là họ lại không luôn
trực tiếp sống trong những luồng năng lượng ấy, không trực tiếp sống trong tầng
cảnh đấy, cho nên chịu một áp lực rất lớn nhưng cũng rất mập mờ. Hãy tưởng
tượng điều này, có một người nọ sống trong một vật chất ở tầng B, thế rồi một
ngày người ta nâng lên được tầng A, nhưng người ta không nâng lên được tầng A
toàn bộ, chỉ có một số lượng vật chất đã nâng đến tầng A, đấy là ngộ ở một điểm
nào đấy. Nhưng người này toàn bộ vật chất chưa phải ở tầng A, lại chỉ có một
phần vật chất ở tầng A thôi, cho nên đối với họ tầng A là một cái gì đấy rất bí
hiểm, rất khó hiểu. Thế rồi một phần vật chất ở tầng A này có một đột phá nữa
lên đến tầng C hoặc E nào đấy, lên đến tầng E thì càng ít vật chất hơn. Như vậy
thì hiểu những điều bên trên thế nào, mệnh chuyển hóa thế nào bây giờ? Càng rất
khó.
Nói một điều dễ hiểu hơn, một người mang thân xác thịt này, mở Thiên nhãn
thì sao? Mở Thiên nhãn thấy được các thế giới, thấy được rất nhiều điều dị hoặc.
Nhưng thân thể này thì không sống ở trong các thế giới, chỉ thấy thôi, vậy thì
điều người ta thấy là huyễn hay là không? Người đấy sẽ cảm giác rất áp lực, rất
mù mờ. Trong Mệnh cũng thế, trong Tính cũng thế, người ta rất mù mờ. Hoặc là
nói chuyện đơn giản, giống như một người tham gia chiến trận chẳng hạn, anh ta
là người lính, anh ta chiến đấu với tư cách người lính, anh ta có hiểu toàn bộ
chiến trận không? Anh ta không. Anh ta chỉ là một phần tử của nó, chỉ có một bộ
phận thôi. Sau khi anh ta giải giáp trở về, anh ta không cả đời sống ở ngoài
chiến trận, anh ta không hiểu bao nhiêu người chết, rồi về già anh ta sẽ tách
ra khỏi chiến trận, anh ta không thật sự thuộc hoàn toàn về nó. Cho nên tất cả
những điều đấy khiến cho trong quá trình tu Đạo, người ta hiểu ra một chút lại
thấy rất nhiều mù mờ, hiểu ra một chút lại thấy rất nhiều mù mờ.
Bí quyết tu Đạo là gì? Đấy chính là liên tục noi theo vào Đạo, liên tục giữ
khát vọng tu luyện, liên tục thực hiện phụng sự Pháp Môn của mình, mãi mãi
hướng đến viên mãn để đi tiếp. Bởi vì hướng nội chính là xem mình có hợp với
Đạo hay không, đấy là hướng nội. Mình sai với Đạo hay không, đấy là hướng nội. Lấy
Đạo làm gốc, đấy là hướng nội. Thế những người không hướng nội là gì? Người ta xem
mình có được hay không, mất gì, biết gì, thấy được gì, xem xét lại cảm giác ở
trong mình. Tất cả đều là lấy mình mà đo đếm mình, lấy mình mà đo đếm vạn vật
thì đúng hơn, càng ngày càng xa rời Đạo, càng ngày càng không gần với Đạo nữa. Họ
sẽ bắt đầu thấy thật sự huyễn hoặc về Đạo.
Điểm mấu chốt trong chuyện này là gì? Tâm lý, cảm xúc, trí tuệ của con
người căn bản là được kiến tạo mà có. Tại sao con người được kiến tạo ra thế?
Con người được kiến tạo như thế, tâm lý được kiến tạo theo cách đấy, theo cấu
trúc đấy, theo vật chất đấy, chính là để cho con người có thể tu, để xem con
người có thể gần với Đạo lần nữa hay không, để xem con người có phụng sự, phó
xuất hay không, để xem con người có thật sự quay trở về với cõi Thần hay không,
để xem sinh mệnh ấy có còn đáng cứu hay không. Bởi vì phải an bài thế mới xem là
đáng cứu hay không được. Khiến cho sinh mệnh ấy khi ở trong bùn mà nghĩ đến
điều thanh sạch, nghĩ đến điều thanh sạch mà vẫn cứ bị cái bẩn thỉu bám vào, đén
khi ấy mới xem trí huệ nó có thuộc về cõi thanh sạch hay không? Nếu mà nó nghĩ
đến cõi thanh sạch nhưng rồi cuộc đời nó thuộc về chỗ bùn vậy thì nó xứng đáng
ở chỗ bùn. Cũng giống như một chuyện rất đơn giản ở trong đời người, khi cho ai
đấy một cơ hội để làm lại một điều gì đấy tốt, người ban ơn phải yêu cầu họ làm
điều đấy trong một hoàn cảnh khó khăn hơn bình thường. Bình thường chúng ta sẽ
nghĩ là, phải cho họ sự dễ dàng rồi khó khăn dần đúng không? Nhưng không đúng. Khi
họ muốn làm lại một điều gì đấy tốt, họ sẽ gặp phải rất nhiều hoàn cảnh khó
khăn để họ tốt, tốt dần và thật sự tốt lên, rồi họ quay trở về cõi tốt. Nếu
không, họ trở nên chỉ sống với thế giới xấu. Đấy chính là mấu chốt, đấy chính
là cách thức mà nhân gian được tạo thành.
Cho nên đối với Duy Hựu lúc đấy áp lực rất lớn. Bởi vì một điều nhỏ nhỏ
vị Hỏa Liên kia nói, vị Hỏa Liên kia càng nói Duy Hựu càng cảm thấy mơ hồ, càng
cảm giác là mình biết, càng không biết gì cả. Tại sao Duy Hựu cảm giác mình
biết? Được truyền dạy, được mật truyền, đấy là một phước hạnh của người tu. Là
bởi vì khi người ta được truyền dạy, được mật truyền, được nói trực tiếp, được
lắng nghe trực tiếp, thì vật chất đấy trực tiếp diễn hóa thành vật chất của
người ta. Cho nên nói điều này thế nào? Khi vị Hỏa Liên kia vẽ lên trên mặt
nước thì chính là mặt nước với vị Hỏa Liên đấy là một, vì đấy là điều mà vị Hỏa
Liên đã làm. Khi mà Duy Hựu nhìn thấy thái cực ở trên mặt nước, Duy Hựu cũng
được biến đổi theo. Bởi vì Duy Hựu đã nhìn thấy nó, cho nên Duy Hựu cũng là một
phần của những điều vị ấy làm, được Thày truyền dạy chính là trở thành một phần
của Thày, không bao giờ thay đổi. Thế nên đối với Duy Hựu lúc đấy giống như
được ban phước vậy. Khi được mật truyền một điều gì chính là người ta đang được
ban phước, đấy là Đạo lí của tu luyện. Cho nên khi được mật truyền, được chân
truyền, được thực truyền, đấy là những điều hết sức trân quý của người tu
luyện. Nhưng ai có năng lực làm điều này? Rất ít người có năng lực làm điều đấy.
Bởi vì khi làm điều đấy thì vị Sư phụ cũng chính là đang gánh cho người kia,
đang trực tiếp diễn hóa cho người kia. Chúng ta nâng một vật lên chúng ta có
thấy nặng tay không, có thấy tốn sức không? Đương nhiên là có chứ, việc giúp
một người cũng tốn sức như thế. Duy Hựu là đang được vị kia giúp.
Lại nói lúc đấy Duy Hựu cảm thấy hết sức mơ hồ, liền đứng trầm ngâm. Duy
Hựu không biết là trong lúc đứng trầm ngâm bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng đi
qua, đến lúc giật mình mở mắt đã cảm thấy trên tóc mình phong sương đã điểm,
tức là tóc giống như đã bạc đi rồi, gương mặt đã bụi bặm đi rồi. Vị kia vẫn
ngồi bên cạnh, ánh mắt vẫn thâm trầm. Duy Hựu mới cảm giác vị kia là ở giữa tất
cả màu xám của không gian đương như đang xám đặc dần, thì vị ấy tỏa ra một ánh
hồng rực rỡ lung linh. Duy Hựu cảm thấy ánh sáng đấy thật đẹp đẽ vô cùng, liền
nghĩ: “Nếu như ta cũng có thể phát sáng như thế nhỉ?” Duy Hựu vừa nghĩ như thế
thì liền cảm giác là xung quanh không gian của mình bắt đầu cũng sáng lại,
những ánh lấp lánh hồng trên da thịt bắt đầu tỏa ra. Duy Hựu cảm thấy hết sức
vui mừng, nghĩ là: “Ồ! Ta cũng có thể làm được!” Vị kia liền mở mắt ra nói:
“Ngươi làm được, hay là ta làm được?” Thế là Duy Hựu lúc đấy giật mình tỉnh ngộ,
nghĩ là: “Thực ra ta không hề làm được, chỉ là thấy vị ấy làm mà ta muốn làm là
làm được. Dĩ nhiên ta không thể vì muốn mà được, tất là được ban cho.” Duy Hựu
liền quì xuống nói là: “Ơn này con sẽ nhớ mãi suốt đời. Xin cảm ơn Ngài!” Vị ấy
gật đầu mỉm cười: “Ta không phải vui vẻ vì ngươi kính lễ, ta vui vẻ vì ngươi
gần với Đạo.”
Vừa nói thế xong lập tức không gian này tan biến, cảnh sắc nhạt nhòa. Duy
Hựu đã trở về một cảnh rất thực tại, đấy là ba vị đều đang ngồi thiền. Lúc đấy
Duy Hựu mới thấy là vị Xanh đỏ kia cũng đang ngồi thiền ở một góc bên cạnh, nhưng
gương mặt vẫn đang mỉm cười, dường như đang tính toán điều gì đấy. Vị Hỏa Liên
cũng đang ngồi thiền, nhưng gương mặt, hình dáng của vị ấy vô cùng to lớn. Duy
Hựu cảm giác rằng vị ấy giống như một ngọn núi ở trước mặt, nhưng không thể
diễn tả được ra lời, bởi vì trong mắt cũng thấy vị ấy giống như đang ngồi đấy.
Vị Bạch Long kia thì giống như đang ngồi đấy, mà giống như tàng hình biến đâu
mất, chỉ thấy ở trong không gian một áp lực vô hình tỏa ra rất là lớn. Rồi Duy
Hựu lại cảm giác rằng, vật chất của ba vị này dường như đang đấu tranh với nhau.
Vật chất của vị Bạch Hỏa kia thì giống như luồn lách giữa hai vật chất của hai
vị này, giống như đang chi phối, đang đưa đẩy. Còn hai vị này hai vật chất rất
to lớn, một vô hình, một hữu hình, giống như tương tác với nhau trực tiếp,
giống như đối đầu với nhau trực tiếp, cạnh tranh với nhau trực tiếp, nhưng lại
cũng không hẳn là cạnh tranh, chỉ biết là áp lực lúc đấy dồn lên Duy Hựu rất là
lớn. Duy Hựu cảm giác từng huyết mạch trong mình giống như đông lại, khí huyết
giống như nhộn nhạo, tinh thần hết sức mệt mỏi.
Duy Hựu nghĩ đến đấy liền ngồi phịch xuống, cảm giác mắt hơi sụp xuống,
lại nghĩ là: “Ta không nên ngồi xuống, ta phải nghĩ cách mới được”, liền đứng
lên. Duy Hựu cũng chưa biết mình nghĩ cách gì, đúng lúc đấy lại thấy vị Bạch
Hỏa xuất hiện bên cạnh, vỗ vai cười nói là: “Ngươi có lấy được thứ cần lấy
không?” Duy Hựu nói là: “Ta còn chưa kịp lấy.” Rồi vị kia lại nheo mắt hỏi là:
“Làm sao lại không kịp lấy? Không kịp lấy thì làm sao được? Bây giờ ngươi lại
vào chỗ của người kia, ta sẽ đưa ngươi vào, ngươi vào đấy phải tìm xem, trong
tay ông ta có giấu một viên đá, ngươi lấy được viên đá đấy cho ta thì ta lại
giúp ngươi một việc khác.” Lần này Duy Hựu rất băn khoăn, cảm giác việc vào bên
trong không gian của một vị dường như là bất kính, việc can thiệp vào không gian
của một vị dường như là bất kính. Duy Hựu từ sau khi trở về từ cuộc gặp với vị
Hỏa Liên đã cảm giác được sự trang nghiêm là thật sự cần thiết, nhưng nghĩ thế
vị xanh đỏ lại cười nói là: “Ngươi cứ đi rồi sẽ biết”, nói rồi đẩy lưng Duy Hựu
một cái.
Duy Hựu cảm giác là chỉ vừa khẽ chạm vào lưng thì thân thể giống như bị hút
vào một điểm, lập tức đã lọt vào một không gian khác. Không gian này là một
không gian trải dài vô tận mênh mông, chỉ có núi đá, bên trên có ba mặt trời
sáng lấp lánh. Ánh sáng của mặt trời đấy trông thì rừng rực nhưng lại hết sức
lạnh lẽo, khiến cho cảnh không những toàn đá lại còn hết sức lạnh lẽo. Duy Hựu
ngửa lên trên thấy một ngọn núi cao vời, Duy Hựu liền đi, đi mãi đến ngọn núi
đấy. Duy Hựu không biết tại sao mình cứ phải đi đến ngọn núi đấy, càng đi thì
đôi chân càng cảm giác đau đớn, cứ đi được một đoạn lại phải nghỉ, và cảm giác
là sương băng từ đâu phong tỏa đôi chân, lại phải ngồi nắn bóp lại chân, lại đi
một đoạn, lại cảm thấy là hết sức đau đớn.
Duy Hựu liền đứng lại, gác một chân lên chân còn lại. Bởi vì hai chân đều
đau, cứ thay phiên nhau gác chân này lên chân kia như thế, cứ đứng giống như lò
cò, cứ một chân như thế một chân lại gác lên đầu gối của chân kia, cứ đổi chân
liên tục như vậy. Duy Hựu lại nghĩ: “Vậy thì bao giờ ta mới lên được đỉnh nhỉ?” Duy Hựu lúc thì nhảy lò cò một chân, gác một chân lên, nhảy lò cò lên một
đoạn rồi lại nhảy lò cò lên một đoạn. Duy Hựu lúc đấy bật nghĩ là: “Trông dáng
đứng của ta giống như dáng ngồi của người tu trong Môn ta thật.” Duy Hựu nghĩ
thế liền chắp tay ở trước ngực, rồi lại cứ đổi chân liên tục, nhảy lò cò, nhảy
lò cò, không hiểu sao một lúc sau đã đi đến gần chân núi, nhưng đến lúc này thì
không thể nhảy nữa rồi. Duy Hựu vừa định nhảy, lập tức đã vấp ngã, đập đầu vào
đá hết sức đau đớn, thế nhưng đứng cả hai chân thì không hiểu sao cảm thấy rất
đau đớn vô cùng, còn đứng một chân thì lại cảm giác hơi lạnh tan biến. Duy Hựu
cũng bắt đầu nhận thấy dị tượng này, liền cố gắng là đứng một chân, rồi Duy Hựu
định thần một chút, rồi nhảy lên một bậc, nhảy lên một bậc, nhảy lên một bậc, nhưng
đến bậc thứ 10 thì bắt đầu bậc tiếp theo lại cao hơn nữa, Duy Hựu không nhảy
được, Duy Hựu lại phải đứng dựa, lại phải đứng theo kiểu một chân hạ xuống, một
chân gác lên, hai tay chắp trước ngực. Rồi Duy Hựu lại bắt đầu nhảy lên một
chút nữa, lần này thì rất là đau, lại vấp ngã xuống lại lăn xuống bậc đầu tiên,
lại phải nhảy lên lại 10 bậc như trước nữa, cứ như thế một hồi da thịt giống
như sứt mẻ hết, đau đớn vô cùng.
Duy Hựu nghĩ: “Tại sao nhỉ? Tại sao ta lại không làm được nhỉ?” Duy Hựu
lại nhớ đến động tác của Môn mình, múa theo động tác đấy, liền cảm giác thân
thể nhẹ nhàng, nhảy một chút đã thấy lên 2 bậc, nhảy lần nữa lại lên 3 bậc, rồi
cứ tập như thế mà nhảy, thì cảm giác thân thể nhẹ như đang bay, một chút đã lên
trên đến đỉnh. Vị kia ở trên nói là: “Khá lắm! Ngươi đau đớn mà không nghĩ đến
đau đớn, lại chỉ nghĩ đến việc làm sao để lên đến nơi gặp ta, chính là có Trí
lớn, có Trí tuệ!” Duy Hựu nghe được câu đấy hết sức hoan hỉ, liền đứng lên thưa:
“Động tác của Môn phái con có hiệu quả!” Lúc này Duy Hựu đã biết xưng “con” với
họ rồi, chỉ có một điều Duy Hựu cũng chưa lí giải được, tại sao khi gặp vị Bạch
Hỏa kia nhất định phải gọi là “ngươi”. Duy Hựu lại nói: “Động tác của Môn phái
con có thể giúp con được rất là nhiều điều.” Duy Hựu hết sức vui mừng, ngước
mắt lên nhìn bầu trời, không để ý là lúc mà Duy Hựu đến không gian đấy thì đang
là ban sáng sớm, lúc này dường như đã là đêm tối. Duy Hựu cũng không để ý được
thời không, chỉ ngó lên trên nói là: “Không ngờ động tác của chúng con lại kì
diệu đến vậy! Hình như trong động tác còn có động tác, hình như trong động tác
còn có điều ngộ, trong động tác còn có trí huệ. Con không chỉ được đưa đẩy mà
còn cảm giác là trong đầu óc có mở mang điều gì đấy, chỉ là nhất thời chưa nhận
ra được.”
Vị kia gật đầu: “Nhất thời ngươi không nhận ra được, nhưng nếu nhất thời
ngươi mãi không nhận ra được thì đấy cũng không phải là chỗ tốt.” Duy Hựu ngẩn
ngơ hỏi: “Tại sao nhất thời mãi không nhận ra được lại không có chỗ tốt? Hôm
nay con không nghĩ ra được, ngày mai nếu con cố nghĩ tất nghĩ ra được. Đấy
chính là kiên trì, kiên định, tất sẽ có ngộ.” Vị kia nói là: “Có những điều
không ngộ được thì nhất khoát không ngộ được, đấy là bởi vì điều đã xảy ra rồi
mà không ngộ được ngươi cũng nhất khoát không ngộ được.” Duy Hựu nói là: “Ngài
nói điều này dường như có điều vô lí. Con vẫn thường có trạng thái là lúc này
không ngộ được nhưng lúc sau lại hiểu ra là mình làm như thế, lại có ngộ được.”
Vị có Bạch Long sau lưng liền đáp Duy Hựu là: “Nhưng đối với ta, khi ở trước ta,
ngươi ngộ được thì ngộ được, không ngộ được thì không ngộ được, đấy chính là
cái lí của ta như vậy. Còn ngươi ở trước vị khác, ngươi hôm nay không ngộ được
thì ngày mai cố ngộ sẽ ngộ được. Đấy là mỗi lí của mỗi người mỗi việc, ngươi
lại dùng cái lí mà ngươi từng biết để đánh giá ta, đấy chính là bất kính.” Duy
Hựu nghe thấy thế liền cảm giác chấn động trong tim, nghĩ là: “Thực ra chuẩn
của chư Thần rất cao, chuẩn của các vị càng cao thì càng cao. Thật đúng là Pháp
lí rất phức tạp, khó nói.”
Duy Hựu nghĩ thế liền ngẩn ngơ, ngồi sụp xuống, lại suy nghĩ, suy nghĩ.
Vị kia liền bảo: “Ngươi có trí tuệ. Thường là với những người có tư chất phàm
trần thì ta nói thế mà cũng không biết, nhưng ta nói thế ngươi liền biết là
trong lời ta nói có Đạo lí. Ngươi có thể cảm giác được Đạo lí chính là rất gần
với Đạo.” Duy Hựu liền ngước mắt lên nói là: “Mọi người đều nói con gần với
Đạo, nhưng con tựa như cảm giác con làm điều gì cũng sai lệch với Đạo.” Vị kia
nhìn Duy Hựu, mỉm cười bảo: “Chính là bởi khi chúng ta muốn tài bồi cho ngươi,
thì ngươi hễ làm một việc là đúng, chúng ta liền nâng tiêu chuẩn lên, chúng ta
vừa nâng tiêu chuẩn lên thì ngươi liền làm sai. Ngươi làm sai mà ngươi muốn
sửa, ngươi vừa định sửa chúng ta liền nâng tiêu chuẩn lên nữa. Ngươi cứ hễ định
sửa theo Đạo chúng ta liền nâng tiêu chuẩn lên nữa, ngươi cứ mãi làm không đúng
nhưng chính là đang làm rất đúng.”
Lúc đấy Duy Hựu nói là: “Con cảm giác Ngài rất là gần gũi. Con không thể
lí giải được, nhưng con cảm giác Ngài là người gần gũi nhất với con.” Vị Bạch
Long kia liền vẫy Duy Hựu lại gần. Duy Hựu liền bước đến gần, Duy Hựu cảm giác
là mỗi bước chân càng khiến mình xa vị ấy hơn, càng bước đến càng xa, cảm giác
không gian giống như kéo dài, chỉ bước vài bước chân mà không đến được. Duy Hựu
đi một hồi liền cảm thấy thở dốc, dừng lại, thấy giống như trước mắt mình có
ngàn vạn bậc nữa, xung quanh là cả một không gian mênh mông không có nơi điểm
nào để tựa. Duy Hựu cảm giác có một chút hơi chấn động trong lòng, lại ngước
nhìn vị kia nói là: “Sao con bước đến mà không đến được bên Ngài?”, vừa nói thế
đã thấy là không gian thu hẹp lại. Duy Hựu mới thấy là giống như mình đứng
nguyên chỗ cũ mà cố đi, còn vị kia thì vẫn đứng đấy. Vị kia liền nói: “Bởi vì
muốn đến chỗ ta ngươi phải có trí tuệ, ngươi đặt trí tuệ vào chỗ ta thì ngươi
sẽ đến, ngươi đặt tâm cảm vào chỗ ta thì ngươi không đến, còn ngươi muốn đặt thân
mình ở gần cạnh ta thì càng không đến được.”
Duy Hựu nghe thế liền nghĩ trong đầu là: “Vị này có đặc tính thiên về trí
tuệ.” Duy Hựu nghĩ như thế liền nảy ra trong đầu thêm một ý nữa: “Nếu ta có thể
rèn luyện trí huệ được như thế, trí huệ có thể diễn hóa được hoàn cảnh như thế,
có thể biến hóa ra hoàn cảnh như thế, phép thuật cao tầng như thế, thì thật là
phước đức cho ta!” Duy Hựu vừa nghĩ thế đã thấy ở gần ngay dưới chân vị kia,
lần này lại thấy vị kia ở tít trên cao, mình giống như ở một chân núi còn vị
kia giống như đang ở tít trên đỉnh cao bầu trời. Duy Hựu ngước mắt nhìn lại,
chớp mắt một chút, lại thấy vị kia đang ngay ở bên cạnh rồi. Vị kia nói là:
“Ngươi không cần phải cảm thấy ảo tượng của ta có vấn đề, bởi vì đối với ngươi
tất cả chuyện này chỉ là ảo tưởng, chỉ là ảo tượng. Ngươi không thể đến được
vật chất thật sự, bởi vì vật chất của ngươi không ở tầng đấy, ngươi có muốn đến
cũng không được. Với vật chất không ở tầng đấy mà ở trên đấy, thì giống như là
cảnh huyễn hoặc vô cùng, không biết đâu là thật giả. Ngươi thấy ta ở đây lại
không thấy ta ở đây, đấy chính là không biết đâu là thật giả. Đã không biết đâu
là thật giả, chính là huyễn tưởng.” Duy Hựu nghe thế liền nghĩ: “Huyễn tưởng,
nói chí lí. Bởi vì đối với ta mọi chuyện đều giống như là huyễn tưởng, thế nên
ta giống như là thực tin, giống như là không tin. Ta lại được giống như là
không được, người ta ban cho ta lại giống như không được ban cho. Cho nên ta
nói biết ơn giống như là không biết ơn, dù là ta có thế nào đi nữa giống như ta
chưa hề đạt đến điểm đấy.” Duy Hựu nghĩ như thế cảm giác vật chất của mình u
tối, lòng chùng xuống.
Vị kia liền chạm ngón tay vào đầu Duy Hựu nhấc lên. Duy Hựu cảm giác một
lực hút vô cùng lớn, rồi cảm giác mình bị nhấc lên, xong rồi từ trong kinh mạch
của mình có một luồng hơi lạnh khủng khiếp bao quanh thân thể, từng lỗ chân
lông đều đang nứt ra. Vị kia nói là: “Ngươi biết không, nếu ngươi loại bỏ được
tâm lí tiêu cực, bài trừ đi được tình cảm, tất nhiên ngươi sẽ tốt lên.” Rồi Duy
Hựu nói là: “Tại sao con lại mang tâm lí tiêu cực này?” Vị kia nói: “Điều ngươi
cần làm là trừ bỏ, chứ không phải hỏi là tại sao.” Duy Hựu lại hỏi: “Nếu con
không biết là tại sao, làm sao con trừ bỏ được?” Vị kia lại đáp: “Nếu ngươi cố
gắng trừ bỏ thì ngươi tất sẽ biết là tại sao ngươi có. Nếu ngươi không cố gắng
trừ bỏ, và chỉ muốn hiểu là tại sao, thế nào, thì ngươi vốn rốt cục là không hề
từ bỏ.” Duy Hựu nói là: “Nếu con hiểu được nguyên nhân tất nhiên con sẽ từ bỏ
được, con đã từng như thế. Tại sao ngài lại nói là không?” Vị kia liền nói là:
“Bởi vì ngươi đi theo con đường của trí huệ. Trí huệ thì không muốn giải thích,
trí huệ thì muốn xem việc gì cần làm thì làm, đấy chính là trí huệ. Ta bảo
ngươi trừ bỏ, ngươi cứ trừ bỏ, không cần phải đôi co với ta nữa.”
Duy Hựu lại nhớ đến lời của vị Hỏa Liên về Kì Hình, lại cảm giác mình cứ
muốn lấy cái lí của mình để đánh giá lí của vị ấy, quả nhiên là không đúng, rồi
lại dùng cái lí của mình xét lí vị ấy, lại không đúng. Từ đầu đến giờ dường như
là vẫn đang dùng cái lí của mình mà xét đoán cái lí của người cao hơn, không
đúng. Duy Hựu nghĩ đến đó, bỗng nhiên cảm giác thân thể hết sức nhẹ nhàng, lơ
lửng giữa không trung. Duy Hựu lại nhìn vị kia, nói: “Con đã hiểu rồi.” Vị kia bảo:
“Tốt lắm! Vậy thì ngươi đã sẵn lòng biết chuyện.”
Rồi vị kia hỏi Duy Hựu: “Ngươi có biết là bọn ta làm sao có thể ở đây, và
ngươi làm sao có thể ở đây không?” Duy Hựu đáp: “Con cảm giác như là biết, con
cũng không thực biết, có một điều gì đấy rất kì lạ từ lúc con bước vào trong
một không gian…” Rồi Duy Hựu bắt đầu kể lại chuyện từ lúc gặp vị cô cô, cho đến
lúc mà đang đứng trước mặt vị ấy thế, tất nhiên Duy Hựu không dám kể về vị Bạch
Hỏa. Vị kia liền mỉm cười nói với Duy Hựu là: “Để ta nói với ngươi, chúng ta ở
một nơi rất xa đây, một thời không rất xa đây, và để đến được nơi ấy ngươi phải
mất 7 triệu năm từ vật chất của ngươi mà tiến đến. Cho nên đối với vật chất của
chúng ta mà nói, chúng ta cách ngươi đến khoảng 7 triệu năm như vậy.” Duy Hựu
nói là: “Làm sao có thể xa thế được?” Vị kia nói là: “Thực ra là còn xa hơn. Sở
dĩ ngươi đến được là bởi vì ngươi đã ở trong một không gian vật chất đã không
còn liên đới với Tam giới nữa. Nếu vật chất của ngươi liên đới đến Tam giới,
còn thấy chúng ta xa vời hơn nữa.” Duy Hựu ngẩn ngơ hỏi: “Vậy thì bao nhiêu
lâu?” Vị kia nói là: “Hàng trăm triệu năm ngươi cũng không đến được, hàng tỉ
vạn năm ngươi cũng không đến được, ngươi chỉ có thể biết là xa vô cùng. Nếu
không phải là vật chất này ở đây sẵn để đợi ngươi thì ngươi cũng không đến được.”
Duy Hựu ngạc nhiên hỏi: “Tại sao vật chất này lại ở đây để đợi con?” Vị
kia đáp: “Để ta nói cho ngươi hay, chúng ta ở trên một tầng cảnh xa xôi vô
cùng, những sự việc diễn ra với chúng ta vô cùng phức tạp. Ví như ngươi hôm
trước vừa biết một điều, hôm sau lại biết thêm một điều nữa, đấy là ngươi biết
hai điều. Còn chúng ta mỗi ngày mỗi chiều thì tỏa phát ra vô số ý niệm, khi
chúng ta vừa nghĩ một cái đã có một thế giới hình thành, mà thế giới ấy chưa
kịp trở nên già cỗi, chúng ta đã nghĩ ra một thế giới khác, và chúng ta cứ như
vậy, cho nên có vô số vô số những điều diễn ra xung quanh chúng ta. Ngươi bằng
trí óc của mình, bằng suy nghĩ của mình, thật sự không thể liễu giải nổi. Trí
tuệ của ngươi chỉ biết đến việc hôm nay – ngày mai, trước mắt – sau lưng, trên
trời – dưới bể, ngươi không thể có tư duy được vào những vũ trụ xa xôi, của
những vũ trụ song song, của những vũ trụ song hành, của những vũ trụ liên đới,
của những cảnh giới mênh mông. Ngươi thực sự không kiểm soát được, còn chúng ta
lại đang kiểm soát ở diện đấy. Cho nên khi một việc mà ngươi nghĩ là ngươi đã
biết, chính là ngươi không biết gì. Giống như ngươi nhìn thấy cuộc chiến của
chúng ta vậy, ngươi nghĩ là ngươi nhìn thấy cuộc chiến, thật ra ngươi không
đích thực là thấy gì.”
Duy Hựu lại nghĩ trong đầu: “Lí này rất cao sâu, mình tạm thời không
hiểu, nhưng dường như mình cũng đã hiểu rằng vật chất ở tầng đấy tất mình sẽ
hiểu.” Vị kia liền nói là: “Để ta nói ngươi hay. Tại sao ngươi ở vật chất cùng
tầng với chúng ta thì sẽ hiểu? Đấy là bởi vì mỗi điều mà ngươi hiểu thì trong
thân ngươi phải có vật chất để tiếp nhận thông tin đấy, giống như một cánh
cổng. Để ta nói ngươi hay, tất cả một tín tức mà chúng ta đã phát đi, thì tín
tức này không đơn thuần là tín tức nữa, tín tức này có dạng vật chất của nó, có
dạng tỏa phát của nó. Ngươi cũng có thể gọi là năng lượng, chúng ta có thể gọi
là Công. Nhưng dù là ngươi gọi thế nào thì điều này ngươi vẫn phải biết, tức là
nếu như trong ngươi không có phần đấy thì ngươi nhất định không biết. Cho nên
người có sứ mệnh là như thế nào? Người có sứ mệnh đấy là đã có sẵn cánh cửa này
rồi, tín tức này vẫn truyền đến, đều thôi đẩy người ta làm, đều khiến cho người
ta không thể dừng lại được nữa. Ngươi biết không, vật chất ở trong Tam giới bản
chất là gì? Chính là ước chế lẫn nhau, bởi vì ước chế lẫn nhau, gìn giữ nhau,
lấy tình mà ràng buộc nhau, cho nên không thể thoát ra được, nên cửa rất hẹp. Bởi
vì vật chất đã thấp như thế, có muốn thêm một chút vào thì tất cả các vật chất
kia đều không đồng ý, một vật chất mà muốn thêm được một chút thì các vật chất
còn lại đều muốn hủy vật chất đấy đi, cho nên không thể dễ dàng mà trao cho
người thường một chút năng lượng nào. Nhưng ngươi thì có thể, ngươi thì có thể
bởi vì ngươi đã được an bài để có thể làm nhiều như thế.”
Duy Hựu lại hỏi: “Con đã được an bài thế nào vậy? Con thật không hiểu
nổi, mọi người nói con là Nguyệt Quang, con lại không tự thấy mình là Nguyệt
Quang. Ngài Nguyệt Quang đức tính tốt nào cũng có, con đức tính tốt nào cũng
không có. Con dường như là còn có si tình, còn có tham ái, còn có sắc dục, còn
có sợ hãi. Con thấy vật chất nào con cũng không đúng.” Vị kia lắc đầu nói:
“Ngươi nghĩ vậy cũng không phải, sau khi ra khỏi nơi của ta, ngươi không nhất
thiết phải nghĩ vậy nữa. Nhưng ta nói ngươi hay, khi vật chất của ngươi được
đưa về 7 triệu năm trước, chính là vật chất của ngươi đã được rút ngắn chỉ còn
7 triệu năm cách với chúng ta. Chúng ta lại đưa ngươi lập tức sang 7 triệu năm,
đối mặt với chúng ta, lại trong một khoảnh khắc đấy khiến cho ngươi trở về và
được giữ hình nguyên dạng, chính là bởi vì ngươi đã đi qua 7 triệu năm rồi,
ngươi đã già cả vô cùng, trải qua vô vàn các thế giới. Chúng ta không để cho
ngươi một kí ức nào là bởi vì vật chất này có cách thuyên chuyển như thế.” Duy
Hựu giật mình nói: “Vậy thì có phải là ở nơi này đã trải qua 7 triệu năm
không?” Vị kia nói là: “Ta nói là 7 triệu năm, không phải nói là 7 triệu năm ở
nơi này. Ở nơi này giống như là một khoảnh khắc, ở trên kia giống như là đã
hàng triệu tỉ năm, có điều là lúc này ngươi không thể hiểu được lí này.” Duy
Hựu lại hỏi: “Vậy thì con lên 7 triệu năm ở bên ngoài chẳng lẽ cũng chỉ bằng có
một khoảnh khắc ở đây?” Vị kia lắc đầu nói: “Thế nên bởi vì trong không gian
của chúng ta thì chúng ta cho phép đấy là 7 triệu năm, còn không gian ở bên
ngoài không nhất thiết là 7 triệu năm. Khi nào ngươi đã tựu thành vật chất cao
tầng, ngươi cũng đột nhiên có thể tạo ra được các thời không khác nhau, lúc đấy
ngươi sẽ hiểu là 7 triệu năm, 700 triệu năm, xét đến cùng cũng chỉ như một cái chớp
mắt.”
Vị ấy lại chỉ cho Duy Hựu một cái hạt ở giữa không gian lấp lánh “Ngươi
có biết đấy là gì không?” Duy Hựu lắc đầu nói: “Con không biết.” Vị kia nói là:
“Một vật chất cấu thành một không gian của Tam giới bé như hạt này. Ngươi có
biết mất bao lâu để hạt này phân rã ra làm hai không?” Duy Hựu lắc đầu: “Con
cũng không biết.” Vị kia nói là: “Có thể đến hàng triệu năm, có thể ít nhất
cũng hàng trăm nghìn năm, nếu không thì cũng phải hàng chục nghìn năm.” Xong
Duy Hựu nói là: “Lâu vậy sao?” Vị kia nói là: “Vậy ngươi hãy tưởng tượng xem,
chỉ giữa hai lớp vật chất nhỏ nhoi đấy thôi đã cách nhau đến ít nhất cũng hàng
trăm nghìn năm, nếu không thì phải hàng triệu năm. Nếu ngươi vào được trong
đấy, ngươi ít nhất cũng phải biến đổi hàng trăm nghìn năm, hàng triệu năm, nếu
không thì ngươi phải chờ các vật chất này.” Duy Hựu nói là: “Con dường như đã
hiểu.” Vị kia nói là: “Đúng rồi. Với đầu óc nhân gian thì ngươi sẽ không hiểu,
nhưng ngươi đã được học Kì Hình của Hỏa Liên, tất ngươi sẽ hiểu là đối với một
vật chất thì một chu trình hàng trăm triệu năm để tan rã và giải thể chính là tuổi
thọ của vật đấy. Cho nên khi ngươi xen được vào giữa vật đấy giống như ngươi đã
đi xuyên qua hàng trăm nghìn, hàng trăm triệu năm, ngươi có thể thấy được vô số
thời không, vô số biến đổi. Bởi vì với mỗi chu trình của một vật chất 7 triệu
năm, thì nó có thể soi thấu 7 triệu năm song hành với nó.”
Vị kia nói đến đấy liền mỉm cười, móc bàn tay ra, từ trong bàn tay bỗng
xuất hiện một viên đá xanh, tỏa sáng xanh biếc lấp lánh. Vị kia hỏi: “Ngươi
muốn tìm vật này phải không?” Duy Hựu ngẩn ngơ nói: “Sao Ngài biết con định tìm
vật này?” Vị kia nói là: “Đương nhiên ông ta sẽ cần vật này. Nhưng ta nói ngươi
nghe, giả sử vật này có tuổi thọ là 100 nghìn năm, mà ngươi cầm đến, lỡ tay đánh
vỡ thì ngươi có biết là ngươi đã làm điều gì không?” Duy Hựu nói là: “Có phải
là con đã đi suốt 100 nghìn năm?” Vị kia lắc đầu nói: “Không phải như vậy. Có
điều ngươi đã làm hỏng tuổi thọ của nó. Bởi vì vốn đặt định ra nó đã là 100
nghìn năm, nó phải tồn tại đúng 100 nghìn năm thì mới nứt vỡ. Hôm nay ngươi
chạm vào mà khiến cho nó nứt vỡ, chính là ngươi đã phải đền bù tuổi thọ cho nó
như thế. Cho nên ở đời ngươi nhớ là, bước ra ngoài nhân gian kia đừng cố can
thiệp điều gì, ngươi không cố can thiệp thì mọi việc tự nhiên đúng như thế, còn
ngươi cố can thiệp việc không còn là như thế nữa.” Duy Hựu nói: “Con còn rất
nhiều việc phải làm. Làm sao con biết việc nào là can thiệp, việc nào là không
can thiệp?” Vị Bạch Long kia lại cười: “Ngươi thấy việc nào đúng với Đạo thì
đấy không phải là can thiệp. Ngươi có thể đi xuyên qua vật chất đấy, thấy được
thời không, thấy được hàng triệu năm của nó, tách li được hàng triệu năm đấy,
trải qua vô số thời không. Nhưng nếu ngươi cố ý can thiệp, nếu ngươi vì tình mà
phát sinh, bởi vì tâm lí ngươi thật sự có nhiều tình, lúc đấy ngươi sẽ can
thiệp vào điều đấy. Bởi vì ngươi dùng tình không phải là làm hỏng vật đấy, mà
là làm hỏng cái Đạo lí mà qua vật đấy Đạo lí được thể hiện. Cho nên nếu như
ngươi làm hỏng vật đấy, chính là hỏng Đạo lí ở trong vật đấy. Ngươi làm hỏng
Đạo lí ở trong vật đấy cũng không sao, Đạo lí ở trong vật đấy lại là thể hiện
một phần Đạo lí lớn hơn. Ngươi lại làm hỏng Đạo lí lớn hơn đấy, không sao. Đạo
lí lớn hơn đấy nếu giả sử liên quan đến Đạo lí lớn hơn nữa, rồi liên quan đến
cả Đạo lí vũ trụ, thì ngươi biết làm sao để đền bù?”
Duy Hựu mới gật đầu đáp: “Con hiểu rồi. Cho nên ở trong tu luyện, người
nào mà làm hại những người tu chân chính, tội ác thật là tày trời đúng không?” Vị
kia lại nói: “Làm hại người tu không phải vấn đề. Làm hại Đạo lí của người tu
theo đuổi, đấy mới là vấn đề.” Vị kia lại mỉm cười đáp: “Để ta nói cho ngươi
hay, trong khoảng 7 triệu năm mà ngươi đã xuyên qua nhưng không nhớ được gì,
trong một khoảnh khắc mà ngươi tưởng chỉ là một giây phút ngắn ngủi, chúng ta
đã gặp rất nhiều điều, đấy là trên cảnh giới của chúng ta, chúng ta đã gặp vô
số điều. Từ trong lúc đấy một niệm của ba chúng ta, trong cùng một lúc, đã nghĩ
là làm cách nào có thể khai mở tình huống này, một niệm của ba chúng ta cùng
một lúc đã tạo ra cả một Thiên giới. Lúc đấy chúng ta hòa quyện với nhau, lần
đầu tiên ba vật chất của chúng ta, tuy khác tầng nhưng lại có thể tựu thành
cùng một điểm. Vật chất này lập tức tạo ra một đường thông nối điểm của chúng
ta thông với Tam giới, chính là cách ngươi đến hàng trăm nghìn năm, thậm chí
còn nhiều lâu hơn nữa.”
Thực ra vị này cũng không thể biết được là mình đã ở đây bao nhiêu lâu,
chỉ có thể nói con số ước lượng như vậy. Bởi vì các vị ấy vừa ở đây một thời
gian ngắn, cho dù đã ở đây một thời gian dài hay một thời gian ngắn, vị ấy đều
không chắc chắn là mình biết được bao lâu, bởi vì vật chất ở tầng này hết sức
hạn chế. Vật chất hiện giờ mà tựu thành hình dạng vị ấy có thể tồn tại hàng
trăm nghìn năm, cho nên vị ấy cảm giác là mới có hàng trăm nghìn năm trôi qua.
Vị ấy không hề biết rằng vật chất mà ba vị đã tựu thành và quấn với nhau mà đi
xuống nhân gian là đã trải qua bao nhiêu thời không. Cũng giống như thế này,
khi ta có hai ý nghĩ, một ý nghĩ về người mà ta quen, thì sẽ có một hạt lưu giữ
vật chất này. Một suy nghĩ mà ta nghĩ về người ta không quen, lại có một hạt
khác lưu giữ. Hai hạt này biến thành hai nhân vật khác nhau, một người thì nhớ
chuyện là cần phải nói chuyện với người
quen, một người thì nhớ chuyện nói
chuyện với người lạ, rồi hai người này tách nhau ra. Tuy rằng người mà phải nhớ chuyện với người quen
lại nghĩ rằng người phải nghĩ về người lạ:
“Ông đã sống bao lâu rồi nhỉ?” Người phải
nghĩ về người lạ chỉ ước lượng là: “Ta mới sống hai năm.” Vậy thì người này
cũng sống hai năm, không hề biết là người
phải nói chuyện với người lạ đã sống hàng tỉ năm rồi. Cho nên họ không
chính xác biết được mình đã sống bao nhiêu năm, không chính xác biết được là từ
nơi con người mà xét thì đấy là bao nhiêu năm. Bởi vì ba vị này bản chất là gì?
Chỉ là một niệm của các vị kia mà thành, một niệm của các vị kia mà thoát, chỉ
là một vật chất được chuyển giao qua một cánh cửa mà tựu thành, cho nên không
thể biết được là vật chất trước mình đã tựu thành ở đâu, bao giờ, như thế nào.
Cho nên mới nói là, một vị sau khi đã an bài xong còn phải an bài vô số điều
nữa, rồi tất cả những vật chất này mới tựu hợp một ngày nào đấy, mới có thể
viên thành những sứ mệnh lớn lao hơn nữa.
Vị này lại nói với Duy Hựu: “Bởi vì cảnh giới của chúng ta trong lúc đại
nguy biến nhất đã xuất sinh ra một hiện tượng. Hiện tượng này là có một vị tối
nguyên của vũ trụ này thấy rằng chúng ta vốn dĩ không nên ở đây. Vị này cho
rằng chúng ta không nên ở đây cho nên đích thân đến để tiêu trừ chúng ta, đây
chính là Chính – Phản của Đạo lí vũ trụ này.” Duy Hựu liền hỏi là: “Tại sao lại
có một Chính – Phản như vậy? Một vị Thần lại đi tiêu diệt vị Thần khác được?
Chúng con chưa hề hiểu điều này. Chúng con tưởng rằng những lực lượng lớn hơn
chỉ tiêu trừ những lực lượng nhỏ hơn khi lực lượng này sai trái.” Vị kia mỉm
cười nói: “Chính là vị này thấy rằng chúng ta không nên ở trong vũ trụ, nên
quyết tâm làm sao cho ở trong vũ trụ này mà không được mang vật chất vũ trụ này
nữa.” Duy Hựu nghe thế dường như đã cảm giác một điều gì đặc biệt, liền hỏi:
“Vậy thì các Ngài không ở trong vũ trụ này chăng?” Vị kia nói là: “Điều ta nói
ra, giả sử ngươi muốn nghe thì ngươi sẽ lập tức giải thể. Ngươi không thể hiểu
được điều đấy.”
Duy Hựu hỏi: “Làm sao con lại không hiểu được điều đấy?” Vị kia đáp: “Ta
vừa giảng cho ngươi về cái lí của Thọ vật chất. Vật chất mà chúng ta vừa nói ra
có thể liên quan đến hàng tỉ tỉ tỉ năm, không có tuổi thọ nào của ngươi, không
vật chất nào trên thân ngươi có thể sánh bằng. So với tuổi thọ đấy mà ngươi gặp
phải, thì tuổi thọ của ngươi lập tức biến mất, lập tức chìm đắm, giống như ném
muối vào bể, ngươi sẽ lập tức tan biến, không còn ở đây nữa. Cho nên ngươi muốn
nghe một sự thật nào, phải chịu được cái họa của sự thật đấy, phải chịu được
vật chất đấy. Ngươi muốn tiếp thu được một chút vật chất, phải sẵn sàng đón
nhận vô cùng nhiều áp lực. Người thường thì chỉ muốn biết thêm một chút, tưởng
biết thêm một chút là tốt. Ngươi có biết rằng mỗi điều biết thêm một chút,
ngươi phải trả bao nhiêu điều, phải tốn bao nhiêu phí? Đấy là những điều mà
người thường không nghĩ được, chẳng lẽ ngươi cũng không nghĩ được?” Duy Hựu nói
là: “Con có biết phần đấy.” Vị kia nói: “Ngươi chắc chắn biết phần đấy.”
Rồi vị kia lại kể: “Để ta nói cho ngươi hay, khi đấy cảnh giới của ba
chúng ta đều gặp những chuyện đại biến phi thường. Tất thảy chúng ta ở trên đấy
đều không chỉ có ba người, thế nhưng chúng ta chia làm ba đại diện duy nhất để
giải quyết vấn đề với vị tối hậu của vũ trụ. Vị tối hậu của vũ trụ cho rằng
chúng ta là những phần tử ngoại lai, vị ấy muốn tiêu trừ, dường như đang còn
các phần tử ngoại lai khác mà các vị ấy muốn tiêu trừ nữa. Nhưng lại nói vị kia
khi tiêu trừ chúng ta đã khiến cho ngũ hành cấu thành nên chúng ta, tức là các
vật chất mô phỏng ngũ hành, bởi vì ngũ hành ở trên tầng trên thì không còn là
ngũ hành ở Tam giới, nhưng cũng có thể gọi là ngũ hành, cũng có vật chất như
thế tựu thành, bởi vì còn tựu thành chúng sinh cảnh giới. Vị Ngũ Tuyệt Ma Vương
đấy là muốn ngũ hành của chúng ta, tất cả đều phải tiêu biến, đều phải vụn
nát.” Vị Bạch Long thở dài nói tiếp: “Chính là bởi vì vị này muốn tất cả trở
thành vụn nát, cho nên chúng ta dùng tất cả Pháp lực của chúng ta mà chống lại.
Tuy nhiên trong một khoảnh khắc vị ấy dường như có thể đòi lại tất cả những vật
chất của vũ trụ này, vị này vừa muốn đòi lại thì tất cả vật chất của chúng ta
dường như là giải thể. Nếu chúng ta giải thể thì không thể ở đây nữa, ngay lúc
này nếu có ai đòi lại vật chất này của chúng ta, chúng ta lại không thể ở đây
nữa, bởi vì không thể có một niệm trôi nổi trong vũ trụ một cách bình thường
được. Dù là một niệm trôi nổi trong vũ trụ, dù là không có thế giới nào cố
định, thì chúng ta nhất định cũng phải mượn vật chất mà tựu thành hình. Nếu
không có vật chất của vũ trụ này tựu thành hình thì hỏi chúng ta có thể làm sao
mà thành hình được? Không thành hình được thì làm sao có thể kiến tạo được?
Không kiến tạo được thì làm sao chúng ta có thể duy hóa được Sứ mệnh của mình?
Bởi vì nếu một người muốn thực hiện Sứ mệnh nhất định phải có hình hài.”
Vị kia lại nói tiếp: “Ta cũng không nói đến Sứ mệnh của ta là gì, ngươi
chớ nên thắc mắc. Nhưng ta nói ngươi hay, vào khoảnh khắc đấy, ba niệm của
chúng ta đã hợp nhất làm một, mở một đường thông đến Tam giới, có thể là cách
đây rất lâu dài, rất lâu dài, giống như ta đã nói với ngươi. Ở trong hoàn cảnh
đấy có thể có rất nhiều điều đã diễn ra, mà nhất thời chính ta cũng không biết
được là chúng ta đã làm những gì. Bởi vì vật chất do ba chúng ta tựu thành thì
khác với vật chất do riêng ta tựu thành, cho nên điều mà ta đã nghĩ cùng với
hai vị kia thì khác với điều ta đã nghĩ về chính mình. Bởi vì thế ta không nhất
thiết biết được chuyện gì đã xảy ra, chỉ biết ngươi hôm nay đứng ở đây chính là
để đền báo lại một ngày đấy chúng ta đã từng nghĩ cùng nhau là sẽ thoát khỏi
đấy thế nào.”
Duy Hựu hỏi: “Thưa Ngài, tại sao vậy?” Ngài ấy nói: “Sự việc hết sức phức
tạp. Ngươi chỉ cần biết là ba niệm của chúng ta cùng một lúc xuyên đấy mà xuống,
đều là hợp nhất trong một người, người đấy chính là ngươi. Nhưng chúng ta cũng
biết rằng ngươi không phải là một niệm của chúng ta mà tựu thành, ngươi còn
quan trọng hơn thế.” Duy Hựu liền ngẩn ngơ nói: “Tại sao con lại quan trọng như
thế? Mà nếu như con là niệm của ba vị tựu thành, vậy thì có phải là con thuộc
về cả ba Ngài không? Con là con của ba Ngài phải không?” Vị kia mỉm cười nói:
“Ngươi không nhất thiết mang tâm cảm nhân gian như vậy. Để ta nói ngươi hay,
một niệm của chúng ta muốn xuyên như thế nhất định phải mượn một vị khác làm
tải thể, giống như ta gửi ngươi một món đồ quí, nhất định phải nhờ ngươi mà đem
đi, không thể là gửi một món đồ quí mà món đồ quí này tự đưa đi được, phải có
một người đủ khả năng mang cả ba niệm của chúng ta đi.” Vị kia liền trừng mắt
nhìn vào Duy Hựu: “Vậy ngươi là ai ở trong vũ trụ? Ngươi là ai mà lại có thể
đón nhận niệm của ba chúng ta cùng một lúc?”
Duy Hựu cảm giác trong lòng chấn động vô cùng, vừa nghe những lời của vị
ấy bỗng nhiên thân xác giống như bị đẩy ra một miền vũ trụ xa xôi, thân thể hóa
thành một tòa sen cửu sắc, rồi ở trên đấy có vô số ánh sáng, có vô số Thiên
giới, giống như là thấy ngàn vạn vị Phật, cảm giác một không gian mở rộng không
kể xiết. Duy Hựu vừa cảm giác điều đấy liền lập tức trở lại nơi cũ, thân thể
vẫn đang còn ngơ ngẩn, cảm giác thuộc về một không gian vĩ diệu lớn lao thế vẫn
chưa mất. Vị kia liền thở dài nói: “Ngươi rút cục là ai vậy? Có thể lưu chứa
được cả ba chúng ta?”
Vấn đề chính là đối với vật chất ở cao tầng, giống như
cái lí của vị Kì Hình, nó giống như kiểu thế này: mọi người nói mọi người là
máu thịt, mọi người có đúng là máu thịt không? Rất là đúng. Nó giống như nói
một con người có phải con người đấy không, nội tạng có phải là con người này
không? Nói rất là đúng, nhưng cũng không hẳn là như thế. Nói là một người là
tim gan phổi thận kia, đúng là rất đúng, phủ nhận điều đấy thì không đúng nữa. Thế
nhưng nói là cái người đấy chính là tim gan phổi thận đấy cũng có điều không
đúng, đấy chính là Kì Hình. Bởi vì vật chất đấy có những duyên nghiệp, có sự
ghép nối, có sự phối hợp rất là khác. Ba vị kia gặp được Duy Hựu liền thấy trong
Duy Hựu chính là do niệm của mình mà tựu thành. Mọi người biết là thế, nhưng
mọi người biết là niệm của họ cũng không dễ tựu thành, phải có một vật chất mang
tải được ba niệm đấy. Giống như mọi người biết là có Chủ Nguyên Thần đúng
không? Vật chất gì có thể mang được Chủ Nguyên Thần đấy vậy? Không thể nói đơn
giản là nhân gian. Một vật chất cấu thành một người là mang đủ tất cả các duyên
– nghiệp, mang đủ tất cả các tư chất. Nhưng từ trước ba vị ấy chưa từng tưởng
tượng là với một vật chất vô cùng mâu thuẫn như thế, lại có thể tựu hợp trong
một người, chuyện đấy là gần như không thể. Phải có một cách nào đấy, một vị
nào đấy lớn lao hơn, hoặc có một vị nào đấy đặc biệt, có thể khiến cho ba niệm
này tựu thành ở bên trong một vật chất. Nói kiểu đơn giản thế này, Duy Hựu là
cái bình, ba vị kia là nước, niệm của ba vị kia đổ vào cái bình đấy. Ba vị kia
ngạc nhiên là với cái chất của ba chúng ta thì không bình nào chứa nổi, bình
nào cũng phải vỡ, vậy ai tạo ra ngươi? Hoặc là ngươi là ai mà có thể chứa đựng
được cả ba?
Duy Hựu cảm
giác có một sự gì rất đỗi lớn lao trong lòng. Cũng không phải bởi vì lời nói
của vị Bạch Long, mà Duy Hựu thật sự cảm giác rằng có một điều gì đấy rất lớn
lao ở trong lòng, giống như là mình mang sứ mệnh, giống như là sinh mệnh của
mình có một điều gì đấy lớn lao hơn những gì mình tự nghĩ về bản thân mình. Đấy
là một suy nghĩ rất lớn lao. Khi người ta thấy rằng cả những điều về chính mình
cũng không lớn lao bằng những điều gì mình mang chứa, những điều gì mình có thể
làm và những điều gì mình phải làm để phụng sự một điều gì đấy cao hơn, đấy là
một cảm hứng vô cùng gần với Đạo. Lúc này Duy Hựu đã bắt đầu sắp đạt được một cảnh
giới trang nghiêm nhất định. Bởi vì khi người ta ý thức rằng mình có một Sứ
mệnh, khi người ta ý thức rằng mình cao quí hơn những gì mình nghĩ về bản thân
mình thì người ta sẽ nhất định trang nghiêm. Người nào mất trang nghiêm đều là
do nghĩ mình không xứng đáng thế.
Duy Hựu nghĩ đến điểm đấy liền ngước nhìn vị kia nói:
“Con có một điểm thắc mắc. Các Vị nói là, có phải là phần của các Ngài vẫn ở
trên kia, cuộc chiến 7 triệu năm cách con một khoảnh khắc, có thể nó đang diễn
ra, có thể nó vẫn chưa diễn ra, có thể nó cũng đã diễn ra rồi, con không thể
chắc được. Nhưng niệm của ba Ngài ở đây có phải là vì con mà ở đây không? Hoặc
con có phải là vì niệm của ba Ngài mà đã đến nơi đấy để mang ba Ngài về đây
không? Con nhất thời không lí giải nổi.” Vị Bạch Long gật gù nhìn Duy Hựu nói
là: “Ngươi quả nhiên có lí trí, ta không nói cũng có thể đoán ra được. Đấy là
sinh mệnh của ngươi vốn không thuộc về ngươi, vốn thuộc về một Sứ mệnh gì đấy
cao hơn. Để ta nói cho ngươi hay, chính người đã khiến cho vật chất của chúng
ta có thể chứa đựng trong một người, đã muốn ngươi quay trở về lúc đấy để mang
ba niệm của chúng ta ở đây.”
Thế là Duy Hựu nói: “Con đã mang ba Ngài rồi, sao lại
có thể mang ba Ngài về đây nữa? Vậy thì để làm gì vậy? Không phải là trong thân
con đang chứa điều của ba Ngài sao?” Vị kia nói: “Nói là ở trong vật chất ngươi
chứa điều của ba chúng ta là đúng, lại nói rằng ngươi đến để mang ba chúng ta
về đây hết sức đúng. Là bởi vì mỗi niệm của con người, mỗi niệm của chư Thần ở
trong vũ trụ đều chia ra làm hai phần Chính – Phản. Một phần thì muốn thoát,
một phần thì muốn kháng cự, đấy chính là tình cảnh của chúng ta gặp phải. Một
phần thì muốn thực hiện điều mình làm, một phần thì không thể không tuân thủ
phần của Tam giới. Cho nên cái phần mà chúng ta đã vượt thoát cùng nhau, đấy là
phần chúng ta không tuân thủ luật của vũ trụ, còn cái phần mà ngươi mang chúng
ta về đây chính là phần đang phải đối đầu với sự trừng phạt đấy. Ngươi cứ tưởng
tượng, giống như đấy là một phần Âm – một phần Dương, đấy là một phần Chính – một
phần Phản trong niệm của chúng ta. Một niệm dám đối đầu, một niệm dám trốn
tránh, một niệm phải đương đầu, một niệm không muốn đương đầu, chính là mỗi
niệm của chúng ta mà ở đây.”
Duy Hựu lại hỏi: “Các Ngài lớn lao như vậy, sao con
nghe niệm của các Ngài giống như là chấp trước vậy?” Vị kia đáp: “Dẫu chúng
ta có là chấp trước thì cũng không như ngươi nghĩ. Thế nhưng chúng ta chỉ cần
có một chấp trước, chỉ cần có một sự sợ hãi đấy thì rốt cục không phải ta đang
ở đây sao?” Duy Hựu liền nghĩ là: “Điều này hết sức có lí, chỉ cần có một niệm
đấy, các vị cũng đã rốt cục ở đây đấy sao?” Vị kia liền nói với Duy Hựu: “Cho
nên ta nói với ngươi, Thần Phật có mang chấp trước thì cũng ở đây vậy.”
Duy Hựu nói: “Vậy bây giờ con phải làm gì?”
Vị kia liền nói: “Chúng ta vì Ngũ Tuyệt Ma Vương mà ở đây, tất nhiên chúng ta
đã đến đây thì một niệm của Ngũ Tuyệt Ma Vương nghĩ về chúng ta cũng sẽ ở đây.
Chúng ta chính là một trong những người sẽ mở đường cho Ngũ Tuyệt Ma Vương
xuống, bởi vì Ngài ấy không dễ ở đây. Nhưng một khi vì chúng ta mà Ngài ấy phải
nghĩ đến chúng ta, thì niệm của chúng ta thoát đến đâu, niệm Ngài ta cũng sẽ
đến đấy.” Duy Hựu nói: “Làm sao có thể?” Vị kia nói: “Ngũ Tuyệt Ma Vương là lực
lượng bản nguyên của vũ trụ. Một khi chúng ta đã ở đây, vị ấy tất cũng ở đây.”
Duy Hựu liền nói: “Vũ trụ mênh mông như vậy, làm sao Ngài ấy có thể khống chế
mà ở đây được?” Vị kia mới nói: “Ngươi thật là khờ dại! Người mà ngươi thấy là
Ngũ Tuyệt Ma Vương đấy thực chất cũng chỉ là biểu hiện của Ngũ Tuyệt Ma Vương ở
trong tầng cảnh chúng ta. Ngũ Tuyệt Ma Vương là bao trùm một phần, một nửa của
vũ trụ, Ngài ấy muốn ở đâu thì Ngài ấy nhất định ở đấy, thế nhưng Ngài nghĩ về
đâu thì Ngài sẽ ở đấy. Giống như ngươi nghĩ về hòn đá trong tay ta, vậy thì
niệm của ngươi đã ở trong tay ta rồi. Ngươi nghĩ về ta vậy thì ngươi đã thuộc
về ta rồi.”
Duy Hựu lại nói: “Dường như con hiểu Đạo lí này.” Vị
kia nói tiếp: “Giống như ngươi ở trong nước vậy. Ngươi đã biết là ngươi ở trong
nước thì ngươi cựa quậy thế nào cũng là ở trong nước, ngươi bước một bước cũng
là ở trong nước. Chính là ngươi muốn động vào điểm nào của nước, ngươi muốn đi
đến đâu của nước thì ngươi sẽ phải gặp nước ở điểm đấy, ngươi sẽ phải tiếp xúc
với nước ở điểm đấy, sẽ đương đầu với nước ở điểm đấy, nước ở chỗ đấy sẽ bao
trùm lấy ngươi. Để ta nói ngươi hay, ý niệm của Ngũ Tuyệt Ma Vương cũng giống
như dòng chảy lớn, cũng giống như biển lớn, giống như ngươi đi trong không khí.
Tất cả, ngươi đã định làm gì, ở đâu, chỉ cần va chạm với Ngài ấy, Ngài ấy đều
có thể xuất hiện được, đấy chính là cái lí. Để ta nói với ngươi, lần này nhất
định ngươi ở đây có sứ mệnh giúp chúng ta phong ấn Ngũ Tuyệt Ma Vương, khiến
cho Ngũ Tuyệt Ma Vương ở cái niệm đã theo chúng ta đến Tam giới, vì chúng ta mà
ở Tam giới không thể phát tác với chúng ta được nữa. Vậy thì ở trên kia chúng
ta mới có thể yên ổn thực hiện sứ mệnh của mình.” Duy Hựu nói: “Đây là điều
chắc chắn đúng như vậy, hay điều là Ngài đoán ra vậy?” Vị kia nói: “Ngươi rất
có trí tuệ. Đấy chính là điều mà chúng ta đoán là chúng ta vì thế mà ở đây như
vậy.”
Duy Hựu nói là: “Con vẫn chưa hiểu cái lí đấy.” Vị kia
nói là: “Chúng ta chính là chấp trước vào chính mình mà ở đây, cho nên chúng ta
cũng phải giải khai chấp trước với chính mình bằng cách thực hiện một sứ mệnh.
Nhưng ta vẫn chưa hiểu tại sao lại có một người có thể mang tải ba chúng ta như
vậy, vì ta vẫn cho rằng khi niệm của chúng ta xuống đến Tam giới, nhất định sẽ
phân làm ba. Một khi phân làm ba nhất định sẽ tựu thành ba Thiên nhân khác
nhau, ba Thiên nhân khác nhau này sẽ phục vụ ba sứ mệnh, họ sẽ có cách để có
thể tự kiến lập một hoàn cảnh để quay trở về gặp chúng ta. Hơn nữa, khi niệm
của chúng ta đã quấn lấy nhau mà xuống đây thì không chỉ đến một mình, mà còn
mở đường cho khắp các cõi Linh Thần đều muốn giúp đỡ chúng ta trở về qui nguyên
qui vị. Do đấy, việc chúng ta ở đây, chúng ta chỉ có thể nói với ngươi như
vậy.”
Rồi Duy Hựu liền ngẩn ngơ: “Con dường
như đã hiểu, dường như không hiểu.” Vị kia nói là: “Ngươi chỉ cần sống theo sứ
mệnh của mình, tự nhiên ngươi sẽ hiểu”. Lại nói: “Viên đá này thuộc về ngươi.”
Duy Hựu nghe thế, bằng một cảm giác vô thức đưa hai bàn tay ra, nhưng vừa đưa
hai bàn tay ra liền thấy hòn đá ở trong tay vị kia không còn nữa. Duy Hựu bật
thốt: “Ồ, hòn đá đâu rồi?” Vị kia đáp: “Bạch Hỏa chính là muốn ngươi lấy hòn đá
này, chính là để cho ngươi chứ không phải là lấy về cho ông ta, cho nên hòn đá
đã ở trong ngươi rồi. Ta muốn nó đi đâu thì nó ở đấy.” Duy Hựu liền hỏi: “Hòn
đá đấy là gì vậy?” Vị kia đáp: “Đấy là một niệm của ta kết tinh mà thành. Khi
chúng ta ở đây đều cần phải có đối ứng, đối ứng của ta chính là viên đá xanh mà
ngươi đã thấy.” Duy Hựu ồ lên kinh ngạc: “Ôi! Làm sao con có thể lấy được vật đấy?”
Vị kia nói là: “Sau này ngươi sẽ hiểu Đạo lí này.” Rồi Duy Hựu lại bần thần
hỏi: “Vậy có phải là vật mà con phải lấy ở chỗ Ngài Hỏa Liên cũng đã ở trong
con không?” Vị kia liền đáp: “Ngươi hiểu lẽ của Vô Hình, chính là vậy.”
Duy Hựu thắc mắc: “Vậy tại sao vị
Bạch Hỏa không nói với con rằng đến xin hai Ngài? Vị Bạch Hỏa lại ép con giống
như là làm trò để vào được trong không gian của hai Ngài? Con thật không thể
hiểu nổi lí của Vị ấy.” Vị Bạch Long mỉm cười đáp: “Ông ta chính là muốn ngươi
có thể tự nguyện mà vào bên trong không gian của hai ta. Bởi vì hai ta ở trên
cao, nếu người ta không tự nguyện, chúng ta cũng không lí đến. Nhưng chúng ta
không cho ngươi biết thì ngươi tự nguyện thế nào? Đấy chính là chỗ mâu thuẫn
của chúng ta, nên chúng ta không làm được thì vị ấy xui khiến cho ngươi làm
được.” Duy Hựu gật đầu: “Con hiểu rồi. Cho nên khiến cho con có mong muốn đến,
lại khiến cho con biết điều đấy là gì, lại khiến cho con đến tận nơi, lại khiến
cho con gặp, lại khiến cho con học hỏi, lại khiến cho con ngộ, vậy thì con mới
đắc được.” Vị Bạch Long kia gật gù nói: “Ngươi có tính Thiện giống ông ta”, nói
xong phẩy tay một cái, Duy Hựu đã cảm thấy toàn bộ không gian này giống như dao
cắt qua da thịt, đau đớn vô cùng. Duy Hựu liền nghĩ trong đầu là: “Đau đớn hơn
nữa cũng được, đấy chính là ta đắc được một điều thì nên chịu đau khổ một chút.”
Duy Hựu vừa nghĩ đến thế thì tất cả
đau khổ trong thân thể đã biến mất, lại cảm giác mình trở về thực tại. Lần này trở
về một căn phòng, ba vị kia vẫn đang ngồi Thiền, gương mặt đều hết sức trầm
trọng. Rồi đột nhiên Duy Hựu còn chưa biết phải nghĩ gì thì vị Bạch Hỏa mở mắt
ra nói là: “Đi! Đi ngay đi!” Nói xong Duy Hựu cảm giác một áp lực đẩy mình ra
khỏi không gian, lập tức vụt bay lên giống như là bắn ra khỏi căn phòng đấy. Nhưng
bắn ra khỏi căn phòng đấy lại rơi vào một căn phòng giống hệt như thế, lại rơi
như thế, cứ như một quả đại pháo bắn, mà càng bắn càng rơi vào đúng căn phòng
đấy, cho đến lúc cảm giác lồng ngực tự nhiên bức bối vô cùng, nổ bùng một cái,
mở mắt ra đã thấy lũ bạch viên đứng xung quanh. Rồi con bạch viên đầu đàn lại
đứng gãi tai nói là: “Ủa? Làm sao Ngài ở đây được?” Duy Hựu lúc đấy trong đầu
có một ý niệm nhanh chóng, quay ra hỏi: “Ta đã đi vào trong đấy bao lâu? Mà các
ngươi bỏ ta bao lâu rồi?” Con khỉ đầu đàn vội quì xuống đáp là: “ Bẩm Sơn Chủ,
Sơn Chủ đã ở đấy mười năm rồi.”
Vậy là Duy Hựu đã 19 tuổi, một năm sau sẽ thành Vua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.