Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Phẫn Nộ Đại Tôn Giả

Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Phù Vân, Ngoại truyện (06)

Phù Vân, Ngoại truyện 05 (2)

Có một chuyện rất nổi tiếng trong dân gian, ai cũng biết là hồi nhỏ mẫu thân của Bạch Vân Cư Sĩ là người xem tướng cực giỏi, một kì nhân huyền học, rồi bà gặp phụ thân của Bạch Vân Cư sĩ. Bởi vì bà cực giỏi huyền học, lại có một ước mơ làm Đế Vương, bà có ước mơ là con bà hoặc chồng bà phải thành Đế Vương. Nhưng trong cuộc đời khốn khổ của bà không gặp được. Bà cũng về vùng Hải Dương, vùng Hải Dương là vùng họ Mạc nổi lên mạnh mẽ. Họ Mạc ở Hải Dương thật đáng sợ lắm, đấy là dòng dõi người Hoa, ở đấy từ bao nhiêu đời. Từ thời Trần, thời Mạc Đĩnh Chi nổi lên trở về trước, nó cũng là một dòng quí tộc, nhưng trước đó nó là một dòng họ khủng khiếp ở vùng đấy - quí tộc địa phương chiêu tập các lực lượng. Đấy là một dòng họ dữ dội, kinh khủng.

Tại sao dòng họ đấy kinh khủng đến thế? Bởi vì ở đấy có Long khí, Mộ Trạch mà, vùng Hải Dương, Vũ Hồn tạo ra một giếng khí chiêu Long khí ở đấy. Địa mạch ở đấy cũng rất tốt, nói chung, vùng ở đấy là vùng tốt. Hải Dương, Hải Phòng là những vùng mà Long khí, Thủy khí rất tốt. Nhưng Thủy khí và Long khí hòa với nhau thì con Rồng hơi yếu, bởi vì Thủy Long không phải là loài thống trị, Thủy Long là loài dung dưỡng vạn vật chứ không phải loài thống trị. Nếu về loài thống trị phải kể đến Kim Long - thống trị rất lâu dài, Hỏa Long thống trị rất mãnh liệt, Thiên Long thống trị theo Đạo Trời - tạo ra những triều đại ảnh hưởng suốt một thời gian dài lâu, Thanh Long thì không thể thống trị - thường trốn ở nơi rừng cao núi sâu.

Mẫu thân của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bạch Vân Cư Sĩ, có thể thêm tên bà ấy vào nhưng chuyện này không cần thiết, trong câu chuyện của Tiên nhân, tên không có thật, và chúng ta có thể gọi là Bạch Vân Cư Sĩ, chúng ta cũng gọi ông là Nguyễn Bỉnh Khiêm, có thể tên thật của ông không phải Nguyễn Bỉnh Khiêm, thứ mà nhân gian biết nhiều khi không phải sự thật. Quay trở lại, câu chuyện rất nổi tiếng, mẫu thân ông mới nhìn phụ thân ông, xem tướng người này đẻ ra được con quí, người này lại thông minh, đĩnh đạc, bà ấy cũng thích. Thực ra bà ấy thích là thế nào, trong tuổi trẻ người ta khi đi lang thang, dù tài năng đến đâu rất dễ bị hấp dẫn bởi những người trông đẹp đẽ. Vậy là bà ấy chọn một người thông minh, đẹp đẽ, hi vọng hài tử mà họ đẻ ra sẽ là vua. Thế nhưng người tính không bằng trời tính, đêm tân hôn thì ông chồng vào sớm hơn, thế là vận đẻ con của họ đẻ được con có thể thành kì tài chứ không thành vua được. Cho nên trong lúc Bạch Vân Cư Sĩ còn ấu thơ đang lớn lên, đến một hồi bà nhìn chồng con mình, có nhiều chuyện xảy ra mà dân gian kể thêm thắt vào không có thực, nhưng bà ấy chán vô cùng, bởi vì con không thể thành vua, chồng không thể thành vua, bà ấy chẳng lẽ chôn chân làm một người thôn nữ tầm thường? Dù đấy là dòng họ quí tộc đi nữa bà ấy cũng không cần, bởi vì người mang chí lớn không mắc vào tiền bạc bao giờ. Cho nên một ngày nọ, bà chán, bỏ đi, lúc đấy Bạch Vân Cư Sĩ còn nhỏ, cái tình này dứt ra vô cùng đau đớn. Con mất mẹ, đại nghĩa nhân gian không có, người càng trọng Đạo, người càng gần với Đạo – người mà còn bé ấy, thì đối với họ mẹ càng quan trọng, vì Đạo là có chữ tình lớn nhất của nhân gian, một trong những đại nghĩa nhân gian.

Bạch Vân Cư Sĩ lúc bé ấy đau khổ vô cùng, khóc lóc đến mấy ngày, ngồi ở ngoài thềm sáng trưa chiều tối trông mẹ về mà không về. Thế là một ngày nọ có một người già cả đến, trông rất khổ sở. Ông ta vừa đến vừa thở dốc ra rồi ngồi bệt xuống, nói: “Này cậu bé, cho ta cốc nước.” Bạch Vân Cư Sĩ vẫn không vào, vẫn khóc, vẫn đứng nhìn ra bảo: “Con vào lấy nước cho ông rồi mẹ con về con làm sao biết được?” Ông ấy thở dốc nói: “Ta sắp chết ngay ở gần, mẹ ngươi thì sống ở tít xa. Ngươi không cứu người chết gần lại lo người sống xa, thế là không hợp với Đạo.” Bạch Vân Cư Sĩ nghĩ điều đấy cũng đúng, liền đưa nước ra. Ông già đấy uống xong, gương mặt tự nhiên trở lại hồng hào, ánh mắt lấp lánh. Bạch Vân Cư Sĩ nhìn vào ánh mắt đấy liền nghĩ: “Dường như không phải ông già này sắp chết”, thế là liền bảo: “Ông lừa tôi! Mẹ tôi về đây sao ông lại lừa tôi?”. Ông ấy bảo là: “Mẹ ngươi có về đây đâu?” – “Nhưng rõ ràng ông lừa tôi!”, thế là Bạch Vân Cư Sĩ, lúc ấy là một đứa trẻ, giãy nảy lên.

Người đấy mới đứng lên, bắt đầu thấy như có một lớp bụi bẩn bên ngoài ông ấy bị giũ xuống đất rồi bỗng nhiên không thấy đâu, tất cả hiện ra một vẻ Tiên phong Đạo cốt, ánh sáng màu trắng tỏa lấp lánh xung quanh. Bạch Vân Cư Sĩ cứ ngơ ngác nhìn, đối với đứa bé trước cảnh tượng đấy là vô cùng chấn động. Rồi Bạch Vân Cư Sĩ vốn đã nghe nhiều chuyện cha mẹ hay kể từ bé, nên hỏi: “Ông có phải là Tiên không?”. Vị này mới cúi xuống hỏi: “Ta là Tiên thì sao?” – “Ông là Tiên ông có thể đưa mẹ con về không?” – “Bà ta không nguyện ý thì ta đưa bà ta về thế nào?” – “Ông có thể đưa con đến chỗ mẹ con không? Điều này thì con nguyện ý!”. Thế là ông ấy bảo: “Ngươi vì cố chấp vào tình mà muốn đến chỗ mẹ ngươi, chuyện nghịch Đạo như thế, ta mang ngươi đến chỗ mẹ ngươi làm sao mà đúng được?” – “Vậy thì con phải làm sao để ông đưa con đến chỗ mẹ con?”. Vị ấy nghiêm mặt nói: “Mẹ ngươi vốn tinh thông cầm kì thi họa, y dịch lí số. Có điều mẹ ngươi thông hiểu một chút cho nên muốn cướp mệnh Trời làm Đế Vương, ngươi có biết tội nghiệt đấy là lớn lao không?” Bạch Vân Cư Sĩ ngước lên hỏi: “Làm sao lại là sai? Mẹ con chỉ hi vọng vào con thôi, con vốn không đạt đủ tiêu chuẩn, cho nên con mới khốn khổ như thế. Chính con khiến cho mẹ con thất vọng, chính con khiến cho mẹ con bỏ đi, con chính là tội nghiệt!”, nói xong liền ngồi phịch xuống khóc tiếp.

Ông Tiên liền chạm vào đầu Bạch Vân Cư Sĩ, Bạch Vân Cư Sĩ liền cảm giác đỉnh đầu mát rượi rồi nóng hừng hực, ánh mắt tự nhiên dãn ra, rồi toàn bộ thân thể hết sức thoải mái, những nỗi buồn khổ từ đâu đi hết; trong ý nghĩ thì vẫn còn chuyện là phải khóc vì mẹ nhưng lúc này cảm giác không khóc được nữa, liền đứng lên, ánh mắt rất tươi cười thưa: “Xin Tiên Ông nói cho con nghe đi.” Tiên Ông lại nói: “Để ta nói cho con hay, mẹ con chính vì cố chấp vào trong việc thay đổi vận mệnh, muốn tiếm đoạt nhân gian, tiếm đoạt Thiên Mệnh; cho nên chính vì thế mới gây ra chia lìa đau khổ. Con bảo là mẹ con vì con mà chia lìa đau khổ, điều đấy không đúng. Chính vì cái tâm tham chấp muốn thay đổi nhân gian kia mới gây ra chia lìa đau khổ.” Bạch Vân Cư Sĩ liền nhỏ một giọt nước mắt lớn rồi nói: “Chính vì mẹ con nghịch Đạo mới khiến cho toàn gia chia lìa đau khổ, đúng không Tiên Ông?” Vị Tiên Ông cúi xuống, mỉm cười nói: “Nếu ta dạy phép cho con, con có sẵn sàng sau này bảo vệ Thiên Mệnh của nhân gian không?” Bạch Vân Cư Sĩ nói: “Con sẵn sàng!”, rồi ngửa mặt lên, ánh mắt rất kiên quyết, chắc chắn. Vị Tiên Ông lại nói: “Khi con đã học được phép rồi, con chỉ cần hứa với ta một chuyện, đấy là suốt đời con bảo vệ tất cả những gì mà Thiên Địa đã an bài, giữ cho Đế Vương là Đế Vương, Quân Thần là Quân Thần; không có ai xung tiếm. Nếu ai được Mệnh Trời thì phải giữ cho người đấy được Mệnh Trời, nếu ai không được Mệnh Trời thì không cho người đấy được thành Mệnh. Cho nên đấy là con giữ cho Thiên Mệnh, giữ cho Đạo lí không chia lìa đau khổ, rồi ắt có ngày con sẽ gặp được mẹ con.” Đứa bé mỉm cười, nụ cười rạng rỡ như hoa sen, lại hỏi vị Tiên Ông: “Nếu như con có thể làm được những điều Tiên Ông nói thì bao giờ con có thể gặp được mẹ con?” Tiên Ông liền giơ ngón tay ra nói: “Ba trăm năm! Ngươi sẽ gặp lại được mẹ ngươi.”

Đúng lúc đấy thì ở trong nhà, phụ thân của Bạch Vân Cư Sĩ mới bước ra, chắp hai tay nhìn vị Tiên Ông rồi quì lạy xuống từ xa, kêu lên tiếng: “Sư Tổ!”. Vị Tiên Ông cất lời: “Ta không nhận ngươi là học trò”, nói rồi phất tay một cái, thế là bố Nguyễn Bỉnh Khiêm đang định quì xuống, hai khuỷu tay chuẩn bị chạm đất - bởi vì hành lễ ngày xưa trước bậc đại tôn kính thì hai khuỷu tay phải chạm đất, bàn tay để phía trước, toàn bộ thân người cúi xuống, đầu đập chạm đất, đấy là nghi lễ như thế - lại không quì được nữa. Nếu như hành lễ như thế, mà lại nhận lễ đấy thì coi như là có lễ nghi như vậy, nghi cách như thế thì cũng coi bằng thừa nhận rồi.

Về chuyện không hợp cách trong chuyện phụ thân Nguyễn Bỉnh Khiêm bái lạy Tiên Ông là thế này. Nếu như dùng một lễ để bái sư, tức là lễ dập đầu như thế, ‘ngũ đỉnh triều thiên’ như thế, hai bàn tay, cườm tay chạm xuống đất sau khi giơ lên trên trời, hai bàn chân cũng ngửa ra phía sau, ngửa lên trời, đầu đập xuống dưới đất, dạng như thế, khi dùng đại lễ đấy thì là lễ với Tôn Sư của mình thôi. Nhưng vị Hoằng Sơn Tiên Ông kia thì không nhận phụ thân của Bạch Vân Cư Sĩ làm đệ tử, cho nên cái lễ đấy ông ta kiên quyết không nhận, có dập đầu cũng không nhận. Nếu như dập đầu sau lưng ông ta, ông ta không biết thì thôi, nhưng trước mặt mà ông ta thấy thì ông ta lập tức phải quay lưng đi. Nhưng ông ta lại đang nhận đệ tử, tức là nhận Nguyễn Bỉnh Khiêm làm đệ tử, cho nên trong lúc có đệ tử trước mặt thì không quay lưng với ai cả, nên ông ta mới phất tay bảo phụ thân Nguyễn Bỉnh Khiêm phải đứng dậy. Trong Tiên Môn Chính Phái, mọi qui tắc, mọi nguyên lý về Nghi – Cách đều đạt đến độ tinh thuần, ‘lễ nghĩa viên minh’, không có điều gì sơ suất.

Cho nên vị Tiên Ông kia không muốn thừa nhận, phất tay một cái, phụ thân Nguyễn Bỉnh Khiêm đã phải đứng lên. Ông ta ứa một giọt nước mắt nói: “Ngài vẫn không nhận con sao? Không phải bởi vì Ngài không nhận con mà chính con lưu lạc thế này sao?” Vị Tiên Ông kia mỉm cười nói: “Ngươi tình duyên chưa dứt, đường nào cũng không thể vào cõi Tiên. Ngươi có Sứ Mệnh của ngươi, ắt ngươi sẽ gặp người đàn bà ấy; người đàn bà ấy vì gặp ngươi mà không thể chi phối được Thiên Mệnh, vì gặp ngươi mới tạo ra đứa bé này, đứa bé này ngày sau sẽ bảo vệ Thiên Mệnh.” Phụ thân của Nguyễn Bỉnh Khiêm mới giật mình thưa: “Phải chăng đấy là lẽ Trời, con vốn từ đầu đã không thể tu luyện?” Vị Tiên Ông lắc đầu: “Ngươi vẫn còn cơ duyên, có điều là chưa đến lúc; sau này con ngươi trở về nhận ngươi làm đệ tử, ngươi có tu luyện không?” Phụ thân Nguyễn Bỉnh Khiêm ứa một giọt nước mắt: “Con được gần với Đạo, xá gì chuyện trên hay dưới.” Nói xong Tiên Ông quay đầu, cầm lấy tay Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Ta dẫn thằng bé này về Hoằng Sơn, ngươi chớ tìm lại, bao giờ nó trở lại ngươi hãy hay.” Nói xong liền dắt Nguyễn Bỉnh Khiêm đi, bước lên một đám mây trông mờ mịt giữa mây khói, đi ra khỏi vùng đất đấy, giống như vừa đến, giống như vừa đi, không có một dấu tích nào cả. Đấy là chuyện Bạch Vân Cư Sĩ.

Lại kể chuyện Bạch Vân Cư Sĩ lúc đến Hoằng Sơn, Hoằng Sơn ở Thanh Hóa, nhánh của Từ Thức. Khi đến Hoằng Sơn rồi, thế là có một ngày Bạch Vân Cư Sĩ lúc đấy lớn lên đã là một thanh niên, vô cùng tươi trẻ đẹp đẽ. Thời gian lớn lên ở trong lòng chỉ có một chí nguyện, là hiểu về lẽ Trời Đất, ai ứng Mệnh gì đảm bảo đúng điều đấy, đấy là Trời muốn gì, Đất muốn gì; Đất đã muốn như thế, Trời đã bảo như thế thì tất con người không thể chống, ai chống được là nghịch Mệnh Trời, sinh ra để bảo vệ điều đấy. Đối với Bạch Vân Cư Sĩ không có điều gì mâu thuẫn, đã xác định một chí nguyện về Trời Đất, trí huệ vốn thông minh đĩnh ngộ, lại tự động khai ngộ, liên tục đột phá trở thành kì tài ở trong phái Tiên Nhân Hoằng Sơn.

Đến một ngày, khi đấy Bạch Vân Cư Sĩ còn rất trẻ, vẫn chưa được xuất sơn; thế là có việc Sư Phụ đi vắng. Ngài mới ngồi ở đấy, ngồi ở đấy mãi cuối cùng tự nhiên cảm thấy gió mát hiu hiu, từ trên cửa động nhìn ra dãy Hoằng Sơn mênh mông vô tận, ánh nắng rực rỡ, cảm giác tấm lòng thư thái vô cùng, nhìn trời đất. Bạch Vân Cư Sĩ tự nhủ: “Ta nhất định bảo vệ non sông này!”, đang nghĩ như thế thì từ trên có một vị Tiên Cô hạ xuống, ánh mắt uy nghiêm lẫm lẫm nhìn Bạch Vân Cư Sĩ. Bạch Vân Cư Sĩ hỏi: “Thưa, Tiên Cô là ai vậy?” Vị Tiên Cô ấy nói: “Để ta nói ngươi hay, cứ theo dãy Hoằng Sơn này mà chạy, ngươi có biết không, sau này sẽ có một quốc gia mới thiết lập ở bên này và bên kia, đều là cùng một dòng dõi cả.” Rồi Bạch Vân Cư Sĩ hỏi: “Vậy là sao?”, Tiên Cô ấy nói: “Ngươi muốn bảo vệ non sông phải thuận theo thế của Đất, Đất có chia thì mới có hợp, Đất hợp thì mới ứng Mệnh Trời, ứng Mệnh Trời được thì Thiên Địa mới hợp nhất, Thiên Địa hợp nhất tất xuất kì tài. Ngươi sau này thấy sự chia rẽ của con người, đừng vì sự chia rẽ của con người mà thấy khổ sở, hãy vì sự chia rẽ của Đất rồi hợp nhất của Đất, thuận theo Mệnh của Trời mà thống nhất, lấy đấy làm chí lí, cứ theo đường đấy mà đi.” Rồi Tiên Cô chỉ xuống lối, bảo với Bạch Vân Cư Sĩ: “Ngươi cứ theo đường đấy mà xuống núi, không cần chờ Sư Phụ ngươi về nữa.” Bạch Vân Cư Sĩ mới ngơ ngác hỏi: “Tiên Cô, Tiên Cô không thể nói như vậy được! Tôi nhất định ở đây chờ Sư Phụ tôi về, Sư Phụ tôi không ban phó thì tôi không đi đâu cả.”

Vị Tiên Cô kia nghiêm mặt nói: “Đích thân ta tới đây là bởi vì Sư Phụ ngươi mệnh đã chẳng lành, vì ông ta không trở về được cho nên ta mới sai phái ngươi làm chuyện đấy!” Bạch Vân Cư Sĩ giật mình đứng lên, ánh mắt sáng rực nói là: “Tôi đã biết chuyện này! Khi Sư Phụ tôi đi, rõ ràng có hắc khí ở trên Ấn Đường, rõ ràng là điềm xấu nhưng Sư Phụ nói ‘Không sao cả, ở trong con người, khi có vận chuyển hắc khí vẫn có thể đổ lên theo những chu kì khi yêu ma tìm đến’. Nhưng làm sao Sư Phụ tôi lại có thể chịu thua dưới tay yêu ma được, Sư Phụ tôi quyền phép vô cùng.” Vị Tiên Cô lắc đầu: “Ngươi ra khỏi đây sẽ còn gặp được nhiều cơ duyên, lúc đấy hãy học thêm Tiên phép. Nhưng Sư Phụ ngươi đích thực đã là bị hại rồi.” Bạch Vân Cư Sĩ liền chảy một giọt nước mắt màu đỏ, giống như huyết lệ chảy ra. Vị Tiên Cô lại nói: “Ngươi không cần biết kẻ thù ngươi là ai, để ta nói ngươi hay, chính những kẻ muốn chia lìa non sông, thoán đoạt Thiên Mệnh, đã khiến Sư Phụ ngươi Mệnh chẳng lành. Nhưng người tu Tiên ngươi đừng tiếc điều đấy, cũng đừng tìm hiểu tại sao Sư Phụ mình đã mất. Điều duy nhất ngươi có thể kế thừa, đấy là chí nguyện thành thành của phái Hoằng Sơn, chính là bảo vệ non sông, khiến cho Đất được theo Trời, Trời được theo Đạo.”

Có một chuyện nhỏ, mọi người sẽ thắc mắc tại sao lúc đấy Nguyễn Bình Khiêm có thể tin vào lời vị Tiên Cô kia, chính là bởi vì lời vị Tiên Cô kia nhắc lại chính xác sứ mệnh của Tiên Môn, của Tiên Phái, của Hoằng Sơn Tiên Phái. Lúc đấy đối với một người như Nguyễn Bỉnh Khiêm, như Bạch Vân Cư Sĩ cũng đã biết rằng Sư Phụ mình gặp chuyện chẳng lành, chẳng qua điều này động đến tâm can, trái tim ông ta vô cùng đau đớn. Nhưng ông ta có thể bỏ qua đau đớn đấy, vì Sứ Mệnh mà đi, cho nên khi xuống kia gặp một thử nạn đầu tiên là yêu ma, ông ta có thể sẵn sàng vượt qua được, sức mạnh của ông ta là Trời Đất ban cho. Bởi vì ông ta đã đem sinh mệnh này cho Trời Đất, ông ta tất được Trời Đất độ dưỡng, sức mạnh của ông ta là tương đương như thế, yêu ma quỷ quái ở một vùng không có khả năng gì ngăn chặn được ông ta cả. Sau này dựa theo vân trời và vân đất, ông ta soạn ra bộ Thái Ất Thần Kinh, ông ta soạn ra những lời sấm truyền liên quan đến tương lai của non sông, tất cả đều là nhờ việc từ đầu ông ta đã giao sinh mạng mình cho Đất và Trời.

Bạch Vân Cư Sĩ liền vái một vái rồi đi xuống, ở trong trái tim gần như tan nát đổ vỡ vô cùng. Có lẽ có hai lần tan nát đổ vỡ nhất trong đời ông, một là khi mẹ bỏ đi, vì một chí nguyện chiếm lấy Thiên Đạo đã khiến cho chia lìa gia cảnh, đối với ông điều đấy đau xót khủng khiếp. Điều thứ hai là lúc Sư Phụ vì bảo vệ chí nguyện của Môn Phái, bị tà ma hãm hại mà bỏ mạng giữa đường. Ông cũng không bao giờ biết được Sư Phụ mình rốt cục vì sao mà bỏ mạng, ông chỉ biết tiếp tục đi con đường mà Sư Phụ đi. Đấy chính là lí do sau này ông ta dùng trăm phương ngàn kế ngăn cản Duy Hựu trở thành Đế Vương. Bởi vì đối với ông, đây là Đế Vương không hợp cách, Địa Đất phải chia đôi thì mới hợp nhất được dưới Trời, cái Lí là như vậy. Và đấy chính là lấy một dải Hoằng Sơn, “Hoằng Sơn nhất đái, vạn đại dung thân”, lấy một dải Hoằng Sơn đấy mà chia đôi thiên hạ, bên này là Trịnh bên kia là Nguyễn, sau này sẽ có cơ hội hợp nhất lại sau. Ông ta vẫn cho rằng đấy chính là Đạo lí mà ông ta có Sứ Mệnh sinh ra để bảo vệ.

Lúc xuống núi, trên con đường đi, ông ta thấy một con rắn rất dài, có lẽ không phải là trăn mà nó chắc chắn là rắn, nó dài đến 3 mét, nằm chết ở dọc đường, thân xác bị chặt làm đôi. Bạch Vân Cư Sĩ nhìn thấy con rắn, bấm quẻ, khuôn mặt bỗng tái nhợt thốt lên: “Nguy rồi! Yêu ma phục ta ở đây!”. Vừa nói xong thì đã thấy xung quanh có ngàn vạn con rắn bò đến giống như trùng trùng tứ phía đều vây, không thể đằng vân giá vũ mà đi được, bởi vì không gian cảm giác áp lực chùng xuống. Ngay lúc đấy thấy một người nửa người nửa rắn từ dưới đất chui lên, ánh mắt sắc lạnh, trông ghê gớm vô cùng. Đuôi người này giống như con rắn trườn đến gần ông ta, rồi chỉ vào mặt ông ta nói: “Ngươi muốn chia sông rẽ núi chăng? Chúng ta đã nhất định chọn ra Tôn Chủ của mình, sau này nếu ngươi nói rằng muốn giúp chúng ta, chúng ta sẽ để cho ngươi sống! Nhược bằng ngươi muốn chống lại, ngươi nhất định phải chết!” Bạch Vân Cư Sĩ nhìn thẳng vào cô gái nửa người nửa rắn kia, đáp: “Ngươi chỉ là loài yêu ma, làm sao dám can thiệp vào chuyện Trời Đất? Chuyện ta đến để thực thi chính là điều được an bài của Tiên Phái. Từ đầu ta đã được Trời Đất định sẵn là có Sứ Mệnh này. Ngươi dám chống lại ta sao?” Nói xong ông ấy tiến về phía trước, vừa tiến về phía trước thì tự nhiên ở trong người ông phát ra một luồng tinh quang sáng lạn vô cùng, rồi tỏa phát ra giống như một ánh thái cực, ánh thái cực này mở rộng đến đâu thì một thái cực dưới chân ông ta tròn xoáy lại, giống như ngàn vạn thái cực từ một thái cực nhỏ đấy lan ra lan ra vô tận; nó giống như một ánh sáng tràn dưới chân ông ta ra, tràn đến đâu thì đám rắn lùi đến đấy. Rồi ánh sáng này bắt đầu tụ thành một điểm giống như một mũi tên, bay xuyên qua người vị nửa yêu nửa rắn kia, thế là một cái lỗ được khoan giống như một tia la-de khoan qua người nửa người nửa rắn, thế là vị yêu ma đấy gục xuống chết tức thì. Rồi ánh mắt ông ta sáng ngời nói: “Trời đã muốn ta làm việc, tất nhiên ta phải làm được!”.

Nói rồi ông ta bước qua, ngàn vạn con rắn từ các ngả tự động lùi lại, ông ta bước đến đâu thì chúng giống như bị dồn ép đến đấy, tất cả chúng bò lẫn lên nhau, có con cắn giết lẫn nhau, đều tránh lối cho ông ta đi. Đấy là Thiên Mệnh đã định, yêu ma quỉ quái muốn lợi dụng, muốn ngăn chặn cũng không thể ngăn chặn được. Cho nên nói là Đạo Trời có Chính Phản đồng xuất, sắp xếp điều này tất sắp xếp điều kia, giống như người ta đã có da thịt tất phải có móng, lông, tóc. Thế nên nói là có một thứ thừa, không có thứ gì thừa cả; chẳng qua an bài điều này chính là bởi vì điều này trông bề ngoài giống như tương phản điều kia, lại sẽ hỗ trợ cho điều kia, chỉ biết là ông ta sinh ra để giúp cho việc nhân gian ở trong xứ cõi thế phải tuân theo vận mệnh của Trời Đất mà tiến hành.

Nhưng nói vận mệnh của Đất là thế nào? Ông ta liệu có quan tâm đến được vì sao mà Đất như thế không, vì sao mà Trời như thế không? Chuyện của Bạch Vân Cư Sĩ không phải là vì sao mà Đất có vận chia đôi, vì sao mà Trời có vận thống nhất; chuyện của ông chỉ là Đất chia đôi thì ông ta buộc nhân gian phải chia đôi, nếu Trời đã thống nhất ông ta buộc Đế Vương phải thống nhất.

Nhưng nói về những người tu Tiên như thế thì thế nào bây giờ? Một người như Bạch Vân Cư Sĩ khi tu thoát thì thành gì? Chính là thành Thượng Đẳng Thần, chính là thành Tối Thượng Tiên của một xứ, một cảnh. Nhưng đấy là Tiên Phái ông ta từ đầu xuất hiện đã lấy điều đấy để tu luyện, tức là người ta hoàn thành Sứ Mệnh đấy, hoàn thành những điều đấy. Trong quá trình hoàn thành đấy còn bao nhiêu tâm phải tu bỏ, bao nhiêu trí huệ phải đạt được, bao nhiêu phép thuật phải triển khai, bao nhiêu yêu ma phải tiêu trừ, bao nhiêu uy đức phải thiết lập. Thiết lập đủ tất cả những điều này mới có thể thừa nhận là đã hoàn thành một điều ấy. Cho nên trong tất cả các Môn Phái, nhất là tu Chân, bao giờ cũng có một điều: Sứ Mệnh chính là để thực hiện được Mệnh, làm được Sứ Mệnh thì chính là Mệnh đã viên thành theo điều ấy. Đến một điểm nhất định khi đã kết thúc các Sứ Mệnh thì có thể nói là đã quay về, đã hoàn thành, đã tu cho rốt ráo một Môn rồi.

Nhưng nói đi phải nói lại, dù sao thì trong các Tiên Phái, kể cả những Tiên Phái mang tính tiểu Đạo thế gian, thì Môn Phái của Bạch Vân Cư Sĩ vẫn là một Môn Phái rất cao. Rất nhiều Đạo sĩ được sinh ra chỉ để phò tá một Đế Vương, nhưng điều mà Bạch Vân Cư Sĩ thực hiện là bảo vệ Trời Đất, đấy là một Sứ Mệnh vô cùng to lớn.  

Thái cực mà xuất hiện dưới chân ông ta và lan tỏa rất nhanh như thế là bởi vì ông ta sinh ra là để khiến cho ‘Đất thuận theo Trời’, cho nên thái cực của ông ta không xuất hiện ở trước mặt, không xuất hiện ở trên đầu, mà xuất hiện ở dưới chân, đại ý cho việc là Đất đã phù trợ cho ông ta, tất cả các Thần Đất đều phù trợ cho ông ta, năng lực của ông ta là do Địa Long mà có.

Mẫu thân của Nguyễn Bỉnh Khiêm là một nhân vật rất đặc biệt. Sau này mẹ của ông ấy, như dân gian đồn là còn cưới Mạc Đăng Dung, chuyện này không nhất định chính xác, có điều là mẹ của ông ta quả nhiên đã kết duyên với một người. Nhưng nguồn gốc của mẹ ông ta mới là thú vị. Cha của bà ta trước khi bước vào con đường tu luyện có vợ con đàng hoàng; thế là trong quá trình tu luyện thì cha của bà ta đối đầu với một trong những ác quỷ nhân gian thuộc loại hùng mạnh nhất, vì ác quỷ đấy mà không chỉ môn phái của ông ta bị tiêu diệt mà đến gia đình của ông ta cũng bị tận diệt. Ông ta cứ nghĩ đứa con gái của mình đã chết rồi, là bởi vì vốn mạng của đứa con gái này, vốn sinh thần của nó đã kết thúc rồi. Nhưng mạng nó lại được một luồng sức mạnh thổi dậy để nó tiếp tục sống, và bị băng phong ở trong một vùng băng địa nằm chìm sâu dưới mặt đất, cho đến ngày tháng nhất định thì vùng băng địa này mới trồi lên, đứa bé này mới tiếp tục sống, và nó lớn lên trưởng thành như thế, nó có mang một mối hận ở trong lòng. Lúc đấy trí nhớ nó đã bị suy giảm, con bé chỉ biết là nó lớn lên chính là để xây dựng lại nhân gian, và muốn xây dựng lại nhân gian buộc phải trở thành Đế Vương, nó có một ý niệm mơ hồ như thế. Đấy là con gái của Âm Tiên.

Duyên nghiệp trên đời rất khó diễn giải. Nếu có thể nói là vì Âm Tiên mà xảy ra nạn đấy, bởi vì khi Âm Tiên còn trẻ liên quan đến vì Âm Tiên mà nạn đấy xảy ra, vì Âm Tiên mà toàn gia tận diệt, toàn Môn Phái tận diệt, có thể nói như thế, nên Sứ Mệnh đặt lên vai ông ta, tất cả hi vọng của Tiên Môn ở trên vai ông ta, đấy là rất lớn lao, bản thân ông ta là một câu chuyện to lớn, đấy là ở nhân gian. Thế rồi, thật ra mọi chuyện vòng quanh, người khiến cho ông ta phải lao theo lỗi lầm của ông ta để trở về hiện tại chính là cháu ngoại của ông ta, người cháu ngoại này mang theo nỗi hận của toàn gia tận diệt.

Lúc đưa Âm Tiên vào duyên nghiệp trùng trùng, Bạch Vân Cư Sĩ không biết Âm Tiên là ông ngoại mình. Bởi vì toàn bộ sinh thần của bà mẹ Bạch Vân Cư Sĩ coi như đã bị tách khỏi nhân gian rồi, chính là Địa Long ban cho bà ta sức mạnh đấy, để khối băng hàn ở trong cực địa mà, nên người mà bà ta mang thai ra chính là con cháu của Địa Long, đến lúc mang Sứ Mệnh cũng là theo Đất mà duy hóa, tất cả đều có an bài chi li, không có gì là ngẫu nhiên. Âm Tiên tu khí Cực Âm và xét về Mệnh mà nói, chính là bản mệnh của ông ta có thể khiến cho Đất nứt làm đôi, có thể hiểu là như thế. Sức mạnh của ông ta, vật chất của ông ta, giống như Địa Long thì là cả một khối bên dưới, là một con Rồng lớn bên dưới, là một khối đất đá bên dưới, cứ tưởng tượng như thế, thì Âm Tiên đã tu thành khí Chí Âm ở bên trên này, cũng giống như đối ứng, bên dưới là Địa Long, trên là Âm Tiên, có thể coi như là thế. Cho nên người con gái của ông ta bản mệnh là Thiếu Âm, bị rơi xuống trong Địa Long và được nuôi dưỡng, sinh ra đứa con trai đấy chính là Dương ở trong Âm, rồi vận Dương ở trong Âm này quay trở lại đả kích Âm Tiên, khiến cho Âm Tiên lọt vào bên trong trường đấy, rồi lọt vào trong ma nạn, ma nạn đấy cũng thuộc về Âm nạn, cho nên ông ta cứ theo Âm nạn đấy mà trôi chảy. Tất cả đều là an bài trong một con đường của một vị Thần Tiên, rất khó nói là tại sao mà thế, không thể nói được trên dưới, không thể nói ai là con ai cháu ai, chỉ có thể nói là Duyên Nghiệp đã an bài như thế cả rồi. Đây không phải là chuyện của Thiên Đình nữa, không phải chuyện của Tam Giới nữa, cho nên ông ta nhìn chuyện Tam Giới này không biết được là tại sao, con mình đang ở đâu, bởi vì lúc đấy chuyện này đã vượt ra khỏi sự an bài của Tam Giới bình thường. Cho nên khi bà ta lớn lên, ý niệm tìm về vùng đất của Thủy Long là vô cùng mạnh mẽ, bởi vì bà ta gần với vận Âm, vì Đất với Nước là đi liền với nhau, sau Địa Long đương nhiên sẽ là Thủy Long, cho nên bà ta cứ theo hướng đấy mà đi. Câu chuyện rất phức tạp.


Duyên nghiệp trùng trùng, cho nên kể các ngoại truyện này để thấy là các Tiên Môn ở trong cùng một cửa Tiên Môn Tiên Đạo, bao nhiêu điều an bài trùng trùng trùng trùng đều đến một mốc, giờ ở chỗ đấy, vì Duy Hựu mà họ ở đấy, tất nhiên không phải vì Duy Hựu mà họ không ở đấy nữa, nhưng mọi chuyện đều có an bài chi li như thế, đường đường hướng hướng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.